An Lão hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc trưng địa phương
Năm 2020, huyện An Lão tiến hành làm hồ sơ xây dựng nhãn hiệu tập thể thêm 3 sản phẩm đặc trưng địa phương. Cùng với đó, các ngành chức năng tích cực hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho người dân.
Ông Đỗ Đình Biểu, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện An Lão, cho biết, nhằm hỗ trợ người dân địa phương phát triển các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, nâng giá trị cho sản phẩm, huyện An Lão tích cực trong việc hỗ trợ người dân. Theo đó, cùng với chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, huyện An Lão chú trọng xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm, từng bước xây dựng truy xuất nguồn gốc. Năm 2020, UBND huyện An Lão đã hỗ trợ 360 triệu đồng xây dựng truy xuất nguồn gốc cho 3 sản phẩm: Thịt heo đen An Lão, Dứa An Toàn, Cam xoàn An Lão. Đồng thời, đăng ký Sở Công Thương hỗ trợ hệ thống máy móc chiết rót cho Cơ sở mật ong rừng Mây (thôn Tân An, xã An Tân), nhằm phát triển mật ong rừng theo hướng hàng hóa. Theo kế hoạch, trong năm 2021, huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị tư vấn để lập hồ sơ đăng ký thêm 3 nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm: Gà đồi An Lão, Rượu cần An Lão và Chè dây An Toàn.
Đàn heo đen của anh Trần Văn Quốc (thôn 4, xã An Quang).
Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, nhiều hộ dân ở An Lão đầu tư vào nuôi heo đen. Anh Trần Văn Quốc (thôn 4, xã An Quang), cho biết, từ 2 con heo đen nái mua về thả nuôi ban đầu, đến nay, đàn heo của anh đã có hơn 120 con lớn nhỏ, cho thu nhập hơn 120 triệu đồng/năm. Trong quá trình nuôi heo đen, các cán bộ nông nghiệp của huyện thường xuyên hướng dẫn các kỹ thuật chăn nuôi. Anh Quốc vui vẻ cho biết: “Heo đen rất dễ nuôi, thức ăn được tận dụng từ cây chuối rừng nấu với gạo và ít cá nhỏ. Khi heo đạt cỡ 20 - 25 kg/con là xuất bán, với giá 180 nghìn đồng/kg thịt, ngày tết nhu cầu mua tăng cao, giá heo tăng lên 200 nghìn đồng/kg. Hiện tại huyện cũng đã làm thủ tục để đề nghị cấp chứng nhận nhãn hiệu Heo đen An Lão. Sau này khi có nhãn hiệu, giá trị heo đen còn tăng so với hiện tại. Hiện khu vườn đồi của tôi có diện tích 2 ha được trồng keo và nuôi heo đen dưới tán rừng, sắp tới đây tôi sẽ thuê thêm 1 ha vườn keo để mở rộng khu chăn nuôi heo đen của mình”.
Không những giữ được nghề làm rượu ghè truyền thống của dân tộc H’rê với hương vị đặc trưng, vợ chồng chị Đinh Thị Co (thôn 1, xã An Hưng) đã đưa sản phẩm rượu ghè của gia đình mình đi khắp nơi trong và ngoài tỉnh, thậm chí vào tận TP Hồ Chí Minh. Chị Co chia sẻ: “Để tạo uy tín cho sản phẩm rượu ghè do gia đình sản xuất, tôi dán nhãn sản phẩm rượu cần truyền thống dân tộc H’rê, có địa chỉ sản xuất, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Rượu được sản xuất từ gạo lúa rẫy, men rượu làm từ củ, thân, lá cây rừng và ủ rượu theo phương pháp truyền thống. Trung bình mỗi năm gia đình tôi sản xuất 600 ghè rượu, loại ghè 4 lít bán giá 200 nghìn đồng/ghè, loại 6 lít giá 300 nghìn đồng/ghè. Dịp tết này, tôi sản xuất 200 ghè rượu để bán cho bạn hàng đặt trước đó. Huyện cũng đang xây dựng nhãn hiệu tập thể Rượu ghè An Lão, hy vọng sau khi có nhãn hiệu, sản phẩm rượu ghè của dân tộc H’rê sẽ được nhiều người biết đến hơn nữa!”.
Cán bộ ngành Nông nghiệp huyện An Lão trao đổi về việc sử dụng nhãn hiệu, cách quảng bá sản phẩm cho hộ nấu rượu truyền thống Đinh Thị Co (thôn 1, xã An Hưng).
Ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão, cho biết: “Xây dựng hồ sơ để bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm là bước đầu tiên, tiếp theo đó là một chuỗi các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn để người dân phát huy và sử dụng tốt nhãn hiệu sản phẩm được bảo hộ. Cùng với đó, huyện chú trọng vào xúc tiến thương mại, tìm nhà đầu tư để đưa sản phẩm địa phương đi xa hơn”.
Bài, ảnh: THU DỊU - NGỌC NHUẬN