Hàng Việt cho Tết Việt
Tết Nguyên đán là dịp lễ trọng đại của người Việt Nam theo truyền thống văn hóa ngàn đời của dân tộc. Đây cũng là dịp thị trường hàng hóa, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu có nhu cầu và sức mua lớn nhất trong năm.
Trong những ngày này, không khí mua sắm Tết đã bước vào thời gian cao điểm, nhất là với các mặt hàng phục vụ Tết như rượu bia, bánh, kẹo đến thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống và vô số các loại hàng hóa khác. Dạo quanh thị trường trong những ngày này, khắp các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng cửa hiệu bán lẻ… hàng hóa được bày bán vô cùng đa dạng, phong phú, rất bắt mắt người tiêu dùng. Điều đáng mừng là tại các điểm bán hàng, hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc xuất xứ và giá cả được niêm yết rõ ràng có số lượng rất lớn. Điều đó cho thấy sản xuất trong nước đã có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều loại hàng hóa trước đây chủ yếu nhập ngoại thì nay hàng trong nước đã chiếm lĩnh thị trường một cách áp đảo. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đi mua sắm Tết đa số đều chọn mua hàng sản xuất trong nước. Nhiều loại hàng thường dùng làm quà biếu, trước đây thường là hàng ngoại nhập thì nay đã được thay thế hàng Việt, nhất là các mặt hàng có chất lượng cao, có uy tín với người tiêu dùng. Đối với các mặt hàng dạng tiêu dùng trong gia đình vào dịp Tết từ rượu bia, bánh, mứt, thực phẩm chế biến…, đa số người mua đều chọn hàng Việt, kể cả những gia đình có thu nhập cao.
Người tiêu dùng cũng đã cảnh giác, e dè với các loại hàng hóa nhập khẩu, nhất là các loại có nhãn mác không rõ ràng được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là sự cẩn trọng cần thiết vì hiện nay vẫn có một lượng rất lớn hàng hóa nhập lậu hàng ngày ồ ạt tuôn vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch, thậm chí theo cả đường chính ngạch mà vụ 10 container hàng nhập lậu vừa bị bắt giữ sau thông quan tại TP HCM là một minh chứng điển hình.
Mặc dù chưa dám khẳng định người Việt hiện đã quay lưng với hàng hóa ngoại nhập, nhưng nhận thức mua sắm và tiêu dùng của người dân đã và đang có sự chuyển biến tích cực theo hướng tăng cường sử dụng hàng Việt là điều đáng mừng cho sản xuất trong nước. Không chỉ trong tiêu dùng hàng ngày, vào dịp Tết hàng Việt vẫn đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu và được người tiêu dùng hưởng ứng cho thấy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động đã thực sự từng bước đi vào cuộc sống một cách vững chắc và ngày càng lan rộng.
Tuy nhiên, bên cạnh sự chuyển biến tích cực, vẫn còn nhiều mặt hạn chế như giá cả một số mặt hàng Việt còn cao, thiếu tính cạnh tranh so với hàng ngoại nhập, đặc biệt là các loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc. Các hành vi tiêu cực như mua bán, sử dụng hàng nhập khẩu giá rẻ để giả, nhái hàng Việt nhằm đánh lừa người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng nông thôn vẫn diễn ra với quy mô và mức độ khó kiểm soát đã và đang gây khó cho sản xuất trong nước.
Do vậy, để người Việt sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều, cùng với việc tuyên truyền sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam” các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước phải có chiến lược hạ giá thành, nâng sức cạnh tranh sản phẩm nhằm chiếm lĩnh thị trường. Các ngành chức năng cần thường xuyên đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, tăng cường kiểm tra xuất xứ nguồn hàng trên thị trường, xử phạt nặng những người buôn bán hàng gian, hàng giả nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
HẢI ÐĂNG