DỰ ÁN ĐƯỜNG TRỤC KHU KINH TẾ NỐI DÀI:
Không đảm bảo tiến độ
Dù thời gian thực hiện Dự án đường trục Khu kinh tế nối dài (từ Khu kinh tế đến giao QL 1A) đã hết, nhưng đến nay vẫn còn 3 tuyến đường ngang thuộc phạm vi dự án còn dang dở.
Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức thi công đoạn đường ngang số 1 thuộc Dự án đường trục Khu kinh tế nối dài.
Dự án đường trục Khu kinh tế nối dài gồm tuyến đường chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, dài 18,5 km, nền đường rộng 20,5 m, mặt đường rộng 14 m; và bổ sung 3 tuyến đường ngang rộng 6,5 m bằng bê tông nhựa, kết nối từ tuyến QL 19B đến tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài.
Tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 9.2020. Tại buổi lễ khánh thành tuyến đường này, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh cùng Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh tiếp tục thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường ngang để cuối năm 2020 hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm, các tuyến đường ngang còn dang dở.
Đảm nhiệm thi công tuyến đường ngang số 1 đoạn từ km27+700 dài hơn 1,52 km thuộc địa bàn xã Cát Nhơn (huyện Phù Cát) từ đầu năm 2020, nhưng đến nay Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức mới chỉ thực hiện được 600 m khu vực tiếp giáp với tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài. Ông Nguyễn Hữu Nhơn, Chỉ huy trưởng công trình của Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức, cho hay: Đoạn đường do công ty thực hiện không dài, kỹ thuật cũng không phức tạp, nhưng lại vướng nhiều diện tích đất nông nghiệp và đất ở của người dân chưa nhận tiền đền bù, nên chúng tôi không có mặt bằng thi công các hạng mục công trình. Hiện, trên tuyến còn 900 m vướng nhiều diện tích đất vườn, cây cối hoa màu, vật kiến trúc của người dân và hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, cáp viễn thông). Nếu ngành chức năng giải quyết xong mặt bằng, chừng 1 tháng nữa công ty sẽ hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng toàn tuyến.
Tương tự, cũng tại địa bàn huyện Phù Cát, các nhà thầu thi công tuyến đường ngang số 2 dài hơn 2,18 km thuộc xã Cát Nhơn và tuyến đường ngang số 3 dài hơn 1,43 km thuộc xã Cát Tường cũng không thể thi công các hạng mục công trình trên tuyến, do vướng mặt bằng.
Lý giải về sự chậm trễ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các tuyến đường ngang thuộc Dự án tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài, ông Đặng Đình Vũ, Phó trưởng Phòng Giải phóng mặt bằng (Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh) cho hay: “Chính quyền địa phương xác nhận nguồn gốc đất, diện tích đất sản xuất, đất ở, cùng vật kiến trúc quá chậm, ảnh hưởng đến việc lập phương án đền bù cho dân. Hơn nữa, thời gian qua, chúng tôi tập trung thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân ảnh hưởng bởi dự án tuyến đường ven biển ĐT 639 và dự án Khu Công nghiệp, Ðô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Ðịnh, nên chưa có thời gian thực hiện công tác đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các tuyến đường ngang thuộc dự án đường trục Khu kinh tế nối dài.
Hiện tại, trên tuyến đường ngang số 3 có nhiều diện tích cây lâm nghiệp do người dân xã Cát Tường trồng trái phép trong phạm vi hành lang đường bộ không thuộc diện đền bù, đề nghị chính quyền địa phương vận động người dân tự xử lý. Tuyến đường số 1 và số 2 còn vướng đất vườn, cây cối hoa màu, vật kiến trúc của 62 hộ dân và một tổ chức ở xã Cát Nhơn, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương kiểm kê, xây dựng phương án đền bù cho dân”.
Để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại của dự án, đồng thời có thời gian điều chỉnh hạng mục, khối lượng hợp đồng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 31.3.2021; chỉ đạo ngành chức năng sớm giải quyết xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên các tuyến đường ngang.
“Trong tuần tới, chúng tôi sẽ mời Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh họp bàn phương án đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng các tuyến đường ngang thuộc Dự án tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc các nhà thầu huy động lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh, cho biết.
Bài, ảnh: PHẠM TIẾN SỸ