Thêm một kênh kết nối nhu cầu tín dụng
Tháng 2.2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Định có văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh chính thức kết nối với Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Đây cũng là một trong những thay đổi trong quản lý điều hành tín dụng của đơn vị trên địa bàn, đưa tới cơ hội cho cả ngân hàng lẫn khách hàng vay vốn.
Theo đó, các tổ chức tín dụng kết nối với Cổng thông tin kết nối khách hàng vay - Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia, để cập nhật các thông tin, các sản phẩm tín dụng phù hợp, cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn tối ưu. Mặt khác, Cổng thông tin kết nối khách hàng vay tạo thêm một kênh tham khảo hữu ích cho khách hàng trong việc tiếp cận tín dụng. Chẳng hạn, một khách ở Bình Định muốn tìm kiếm gói vay phù hợp, muốn so sánh các điều kiện, các tiêu chí, các thông tin giữa những gói tín dụng của các ngân hàng, thì có thể tham khảo đầy đủ trên trang thông tin này. Người có nhu cầu vay vốn có thể đăng ký trực tiếp trên website (cic.gov.vn) hoặc ứng dụng trên điện thoại di động thông minh để tìm hiểu các thông tin cần thiết.
Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia là kênh cung cấp thông tin đầy đủ về các sản phẩm tín dụng của các tổ chức tín dụng trên toàn quốc. Trên cơ sở các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các chi tiết được đưa ra để so sánh, đánh giá, khách hàng có cách nhìn tổng quan, đầy đủ và tìm được sản phẩm tín dụng phù hợp nhất. Phía khách hàng vay vốn được khai thác hoàn toàn miễn phí báo cáo quan hệ tín dụng và kết quả chấm điểm tín dụng của ngân hàng, nhằm kiểm soát thông tin, phòng tránh gian lận tín dụng.
Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước dựa vào thông tin từ đây để giám sát, kiểm tra và nắm bắt nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn; khả năng cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng, từ đó có sách lược điều hành hoạt động tài chính - tiền tệ phù hợp với phát triển KT-XH của địa phương.
QUANG BẢO