Qua 2 tháng triển khai đường dây nóng ngành Y tế:
Chuyên môn, thái độ của y, bác sĩ được quan tâm nhiều nhất
(BĐ) - Ngày 20.1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng để tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của Bộ Y tế.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng 11 và 12.2013, số điện thoại đường dây nóng 0973.306.306 đã tiếp nhận 2.626 cuộc gọi. Nội dung phản ánh về chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ chiếm tỉ lệ cao nhất (39,8%); sau đó là những vụ việc làm sai quy định của các cơ sở y tế (23,7%); tiếp theo là tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, về trang thiết bị y tế và nội quy của các cơ sở y tế (20,2%). Cuối cùng là nội dung gian lận, hối lộ và viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh (16,2%).
Trong 2 tháng qua, Bộ Y tế đã gửi 128 công văn chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Đối với các trường hợp phản ánh cụ thể, khẩn cấp liên quan đến sức khỏe người dân, Thường trực Đường dây nóng Bộ Y tế đã có chỉ đạo trực tiếp bằng điện thoại đến ngay các Sở Y tế, các bệnh viện để yêu cầu xử lý.
Tại Bình Định, theo đánh giá của Sở Y tế, tất cả các cơ sở y tế đều thực hiện nghiêm túc việc công khai số điện thoại đường dây nóng. Tuy nhiên, số cuộc gọi đến đường dây nóng rất ít, bình quân mỗi tháng, mỗi cơ sở y tế chỉ tiếp nhận khoảng 5 cuộc.
Theo Chánh Văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường, việc triển khai đường dây nóng của Bộ Y tế thời gian qua đã giúp các đơn vị quản lý nhà nước của Bộ Y tế có được kênh thông tin hữu hiệu và nhanh nhất. Đồng thời, đây cũng là một kênh giám sát có hệ thống của ngành Y tế.
Tại Hội nghị, Thường trực Đường dây nóng Bộ Y tế đề nghị Viettel đầu tư trang thiết bị phục vụ đường dây nóng theo hướng đồng bộ; Bộ Y tế xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về đường dây nóng, tổ chức tập huấn, hướng dẫn đội ngũ nhân viên tổng đài đường dây nóng tiếp nhận và giải đáp thông tin trong phạm vi cho phép. Đối với các bệnh viện, cần khẩn trương tổ chức xác minh, kiểm tra thông tin phản ánh của người dân và xử lý kỷ luật người vi phạm.
NGUYỄN VĂN TRANG