Chú trọng phòng, chống cháy nổ tàu cá
Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cảng cá lớn gồm: Cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), cảng cá Ðề Gi (huyện Phù Cát) và cảng cá Tam Quan (TX Hoài Nhơn). Tại các cảng này, hằng ngày có hàng trăm tàu cá ra vào bán hải sản và lấy tổn. Cơ quan chức năng đã thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác PCCC trên tàu để đảm bảo an toàn cho tàu hoạt động.
Cảng cá Quy Nhơn hiện mỗi ngày có hàng trăm tàu cá cập bến để bán hải sản sau chuyến biển xuyên tết Nguyên đán Tân Sửu. Để đảm bảo phòng, chống cháy nổ cho tàu cá, Ban quản lý cảng cá đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ tàu, các thuyền trưởng, máy trưởng quan tâm đến công tác PCCC để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc.
Hầu hết tàu cá neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn đều được trang bị phương tiện PCCC.
Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn, cho hay: Thời điểm hiện tại, hawfng ngày có khoảng 350 tàu cá cập cảng. Hầu hết là tàu đánh bắt xa bờ, có công suất lớn, trên tàu thường xuyên chứa lượng nhiên liệu lớn, bình gas, bình ắc quy, cùng ngư lưới cụ, nên nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Do vậy, để đảm bảo công tác PCCC, khi các tàu cá cập cảng để bán hải sản, chúng tôi thường xuyên yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng, máy trưởng phải hết sức quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ.
Ông Nguyễn Xuân Ánh, ở thị trấn Cát Tiến (huyện Phù Cát), chủ tàu cá BĐ 93857-TS, công suất 660 CV, đang tiếp nhiên liệu để tàu ra khơi chuyến biển mới, cho hay: Tôi đã đầu tư trang bị 2 bình chữa cháy và 1 máy bơm nước lớn để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Tôi cũng cử thuyền trưởng, máy trưởng tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về PCCC&CNCH. Mỗi khi tàu về cảng, tôi đều kiểm tra hệ thống điện trên tàu và các thiết bị, máy móc để đảm bảo an toàn, phòng ngừa các rủi ro do cháy nổ. “Giá trị của con tàu là rất lớn nên tôi đặc biệt quan tâm công tác PCCC để việc vận hành, khai thác hải sản được an toàn nhất”, ông Ánh nói.
Qua các vụ cháy, nổ tàu cá, nguyên nhân chủ yếu là chủ tàu cá bất cẩn trong việc thắp hương trên tàu, hoặc trong lúc neo đậu tại cảng không có người trông coi, gây cháy lan; việc vận hành máy bơm nước và các thiết bị điện không an toàn, dẫn đến chập điện xảy ra cháy, nổ. Ngoài ra, với lượng tàu cá khá lớn neo đậu san sát nhau tại các cảng cá, trên tàu chứa các vật liệu dễ cháy như bình gas, xăng dầu, bếp điện, ván, xốp…, trong quá trình hoạt động ra vào cảng gây va đập cũng dễ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ.
Tại cảng cá Tam Quan, với lượng tàu thường xuyên cập cảng khá lớn, lúc cao điểm lên đến cả nghìn chiếc, mặt khác, thời gian qua tại đây xảy ra một số vụ cháy tàu cá, gây thiệt hại lớn cho ngư dân, chính quyền địa phương đã rất quan tâm đến công tác phòng, chống cháy nổ tàu cá.
Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, cho hay: Thị xã đã củng cố, kiện toàn Đội PCCC tại Khu neo đậu tàu thuyền Tam Quan, do giám đốc Ban quản lý Cảng cá Tam Quan làm đội trưởng. Đội có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND thị xã chỉ đạo và tổ chức thực hiện PCCC tại khu neo đậu tàu thuyền; tổ chức diễn tập PCCC, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về công tác PCCC; thực hiện các phương án chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Nhờ đó mà tình hình PCCC tại cảng cá Tam Quan thời gian gần đây có chuyển biến rõ nét.
Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (CA tỉnh), đánh giá: Nhận thức về công tác phòng, chống cháy nổ tàu cá của bà con ngư dân thời gian qua đã được nâng lên đáng kể. Đến nay, hầu hết tàu cá đều đã được trang bị các thiết bị chữa cháy. Trong thời gian đến, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, thường xuyên diễn tập các phương án PCCC tàu cá cho ngư dân. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh việc kiểm tra công tác PCCC trên các tàu cá; phối hợp với Ban quản lý cảng cá, các đồn biên phòng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định PCCC của chủ tàu. “Nếu tàu cá nào không đảm bảo an toàn PCCC thì cơ quan chức năng cương quyết không cho phép ra khơi và xử lý theo các quy định của pháp luật”, đại tá Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.
Bài, ảnh: NGUYỄN HÂN