Đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn và hạ tầng kết nối cảng biển là cần thiết
(BĐ) - Ngày 9.3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về phát triển cảng biển, cảng cạn trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.
Báo cáo với đoàn công tác Bộ GTVT về thực trạng cảng Quy Nhơn và hạ tầng kết nối cảng biển trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho hay cảng biển Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, bao gồm các khu bến chức năng: Quy Nhơn - Thị Nại, Nhơn Hội và các bến Tam Quan, Đề Gi. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn năm 2020 đạt khoảng 12,3 triệu tấn. Bình Định cũng đã xây dựng đồ án quy hoạch chi tiết mở rộng cảng Quy Nhơn đến năm 2030, trong đó khu bến cảng tổng hợp container diện tích 4,72 ha, đáp ứng nhu cầu các tàu vận chuyển hàng hóa có trọng tải lớn ra vào cảng, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng Quy Nhơn nói riêng, tỉnh Bình Định nói chung.
Nhằm đảm bảo cho sự phát triển hệ thống cảng biển, cảng cạn theo quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung - Tây Nguyên, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp cảng biển Quy Nhơn theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4) đã được Bộ GTVT phê duyệt; sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đối với các tàu 50.000 tấn và tàu có trọng tải lớn hơn. Bộ GTVT trình Chính phủ điều chỉnh, bổ sung 85,95 ha dọc tuyến QL 19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam và quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh; dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và nâng cấp mở rộng các tuyến QL 19B, QL 19C quy mô 2 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá: Hệ thống cảng Quy Nhơn rất quan trọng, nhưng hiện chưa thể tiếp nhận những tàu công suất lớn do độ sâu luồng cảng cũng như hạ tầng chưa đồng bộ. Vì vậy, việc đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn và hạ tầng kết nối cảng biển trên địa bàn tỉnh là cần thiết. Trước mắt, Bình Định cần nghiên cứu việc đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn theo quy hoạch, tạo điều kiện để DN nâng cấp, mở rộng cảng. Bộ GTVT sẽ đồng hành cùng với Bình Định trong việc đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn, hạ tầng kết nối cảng biển và thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
TIẾN SỸ