Tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Liên tục, nghiêm túc
Tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là hoạt động thường niên theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Thường xuyên, liên tục
Từ năm 2008, khi Bộ LĐ-TB&XH ban hành Quyết định số 02/2008/QĐ-BLĐTBXH về hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường cao đẳng nghề, hai trường nghề trên địa bàn tỉnh là CĐ Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn và CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ đã tiếp cận và tiến hành tự kiểm định nội bộ.
Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đạt tiêu chuẩn kiểm định cơ sở GDNN và đạt kiểm định Chương trình đào tạo nghề Điện Công nghiệp vào năm 2020. Ảnh: NGUYỄN MUỘI
Năm 2009, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đạt tiêu chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Năm 2010, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ cũng được Tổng cục Dạy nghề (nay là Tổng cục GDNN) đánh giá ngoài và đạt cấp độ 3 (cấp độ cao nhất).
Đến nay, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn tiếp tục đạt tiêu chuẩn kiểm định cơ sở GDNN vào năm 2015, 2020 và đạt kiểm định Chương trình đào tạo nghề Điện Công nghiệp vào năm 2020. Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ cũng đạt kiểm định ngoài lần thứ hai vào năm 2015. Năm 2021, trường đăng ký đánh giá ngoài cơ sở GDNN và đánh giá chương trình đào tạo nghề Điện Công nghiệp. Dự kiến, vào tháng 10.2021, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ đón Đoàn đánh giá ngoài về làm việc tại trường.
Bà Võ Thị Tuyết Nhung - Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá nhà trường - cho biết: “Tự đánh giá là hoạt động diễn ra theo năm hành chính, bắt đầu từ đầu năm cho đến tháng 11. Hội đồng Tự đánh giá phải có kế hoạch triển khai cụ thể, liên tục theo đúng quy trình và yêu cầu tự đánh giá để kịp thời công bố báo cáo tự đánh giá chất lượng và gửi cơ quan có thẩm quyền. Trong năm 2021, trường tiếp tục hình thành đội ngũ kiểm định của trường mạnh về số lượng lẫn chất lượng, rà soát, bổ sung các quy trình, thủ tục còn thiếu đã được đoàn kiểm định ngoài chất lượng cơ sở GDNN chỉ ra”.
Hoạt động theo Luật GDNN trong vài năm trở lại đây, Trường CĐ Bình Định, CĐ Y tế Bình Định cũng cập nhật bộ tiêu chí, tiêu chuẩn mới trong tự đánh giá, kiểm định chất lượng cơ sở GDNN, từng bước thực hiện tự đánh giá chất lượng. Đơn cử như Trường CĐ Bình Định vừa tổ chức tập huấn công tác tự đánh giá cơ sở GDNN và chương trình đào tạo năm 2021.
Ông Lê Xuân Nguyên, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ Bình Định, trao đổi: “Trường đang trong giai đoạn xây dựng, ổn định lại cơ cấu bộ máy, nhân lực sau khi 4 trường trung cấp sáp nhập vào. Cùng với đó, trường có 4 cơ sở nằm rải rác trên địa bàn của tỉnh, gây khó khăn trong việc tập trung nhân lực và triển khai thực hiện tự đánh giá. Tuy nhiên, Hội đồng Tự đánh giá chất lượng GDNN năm 2021 của trường đã nhanh chóng bắt tay vào việc, tổ chức cho các đơn vị tiến hành thực hiện tự đánh giá chất lượng GDNN theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị”.
Nhiều lợi ích
Xem trọng công tác tự đánh giá và hướng đến việc đạt đánh giá ngoài là mục tiêu mà tất cả các trường nghề phấn đấu để nâng cao thương hiệu, uy tín của trường mình. Ông Phạm Văn Tường, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, chia sẻ: “Có 3 lý do mà nhà trường xác định tự kiểm định, kiểm định ngoài là chiến lược của trường. Thứ nhất, chúng tôi muốn biết chúng tôi đang ở đâu trong lĩnh vực GDNN. Thứ hai, đây là cách để khẳng định thương hiệu với người học, với DN. Thứ ba, đạt kiểm định chất lượng thì sẽ được nhà nước đầu tư để hoàn thiện chất lượng đào tạo, có cơ hội được đặt hàng đào tạo...”.
Ông Trần Ngọc Sang, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, cho rằng: “Tự đánh giá là cách để nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên trong toàn trường về tầm quan trọng của công tác tự đánh giá, qua đó huy động toàn trường cùng thực hiện công tác này. Vừa duy trì những nội dung, hoạt động mà Trường đã đạt được, đồng thời khắc phục những nội dung, hoạt động theo tiêu chí, tiêu chuẩn mà Trường chưa đạt sẽ giúp trường hoạch định chiến lược phát triển các nguồn lực trong từng giai đoạn. Trường Cao đẳng Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ phấn đấu đến năm 2025, trở thành trường cao đẳng chất lượng cao, tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4”.
Là một kiểm định viên được Tổng cục GDNN cấp thẻ, tham gia đánh giá ngoài tại một số trường nghề trong khu vực, ông Trần Ngọc Sang, Trưởng phòng Khảo thí và Ðảm bảo chất lượng, Trường CÐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, nhận định: “Tiêu chí, tiêu chuẩn mà ít trường nghề đạt được và cần phải tập trung, quan tâm là tiêu chuẩn 4 (tiêu chí 2): Thực hiện đa dạng hóa các phương thức tổ chức đào tạo đáp ứng yêu cầu học tập của người học; tiêu chuẩn 8 (tiêu chí 5) về thiết bị đào tạo đáp ứng danh mục và tiêu chuẩn thiết bị tối thiểu theo yêu cầu đào tạo; tiêu chuẩn 3 (tiêu chí 6): Hằng năm, trường có các bài báo, ấn phẩm đăng trên các báo, tạp chí khoa học ở trong nước hoặc quốc tế; tiêu chuẩn 5 (tiêu chí 6): Có liên kết đào tạo hoặc triển khai các hoạt động hợp tác với các trường nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế”.
Cũng theo ông Sang, kinh nghiệm đáng học hỏi tại các trường đạt kiểm định chất lượng cơ sở GDNN là có sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường; các hoạt động của nhà trường phải bám sát theo bộ tiêu chí, tiêu chuẩn theo Thông tư do Bộ LÐ-TB&XH ban hành; công tác lưu trữ minh chứng...
NGUYỄN MUỘI