Hàng thực phẩm sản xuất tại Bình Ðịnh:
Trên đường chinh phục người tiêu dùng
Vài năm gần đây, một số mặt hàng thực phẩm sản xuất tại Bình Định đã có chỗ đứng trên thị trường nhờ chất lượng ổn định, chủ động tiếp cận thị trường và nhờ những “ông chủ” biết lựa chọn hướng đi riêng, biết phát triển sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp ngay từ khi bắt đầu.
Dù đã lập nghiệp và có việc làm ổn định ở TP Hồ Chí Minh hơn 15 năm, nhưng cách đây 4 năm, anh Phạm Quốc Bảo - quê ở xã Hoài Xuân (huyện Hoài Nhơn), đã bỏ việc về quê mở công ty sản xuất bánh tráng Công ty TNHH Nhân Hòa.
Vẫn giữ hương vị truyền thống, nhưng anh Bảo đã đầu tư máy móc để sản xuất theo hướng công nghiệp và chọn phát triển theo hướng mới: bánh tráng được nướng sẵn, đóng gói bao bì đẹp, được hút chân không để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Sau hơn 2 năm kiên trì làm thị trường để phát triển thương hiệu bánh tráng DALOP, hiện thương hiệu DALOP còn phát triển hơn 10 chủng loại bánh tráng khác nhau và được phân phối khắp 10 tỉnh miền Trung - Tây nguyên.
Lựa chọn một hướng đi khác, anh Lê Xuân Quang (quê ở TP Quy Nhơn) sau nhiều năm làm giám đốc bán hàng cho các hãng thực phẩm nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh, đã quyết định về quê mở công ty sản xuất trà túi lọc. Thành lập từ năm 2008 với sản phẩm đầu tiên là trà gừng, đến nay, Công ty cổ phần SX-TM-DV Tiến Phát (trên đường Trần Hưng Đạo-TP Quy Nhơn) đã có trên 10 sản phẩm trà túi lọc khác nhau, được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm trà Tiến Phát được người tiêu dùng bình chọn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 2011 và giữ vững danh hiệu đến nay.
Anh Quang chia sẻ: “Thời gian đầu, việc phân phối sản phẩm gặp nhiều khó khăn vì chỉ cần nhìn nơi sản xuất, khách hàng đã không tin tưởng. Tuy nhiên, điều đặc biệt là nguồn nguyên liệu gừng trong tỉnh và các tỉnh miền Trung có hương vị rất riêng mà các vùng khác không có. Điều này đã tạo nên sự khác biệt để công ty có thể phát triển mạng lưới tiêu thụ ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước”.
Để chen chân vào thị trường, ngoài yếu tố chất lượng được đặt lên hàng đầu, một số nhà sản xuất đã chủ động đáp ứng quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm. Tiêu biểu như Công ty Tiến Phát mỗi năm tham gia trên 30 hội chợ thương mại khắp cả nước...
Ông Nguyễn Thông, Phó Chủ nhiệm HTXNN Ngọc An, chuyên sản xuất các sản phẩm truyền thống như: bánh tráng nước dừa, dầu dừa tinh khiết…, cho biết: “Có khi sản phẩm bán được tại hội chợ không đủ để bù lỗ cho chuyến đi, song nhờ tham gia các hội chợ thương mại, chúng tôi mới tiếp cận trực tiếp khách hàng, trực tiếp giới thiệu sản phẩm. Kết quả là sau mỗi lần tham gia hội chợ, lượng khách hàng ở xa đặt mua sản phẩm nhiều hơn”.
Để một sản phẩm được biết đến và ngày càng phát triển trên thị trường là một điều không dễ dàng, nhất là những sản phẩm có xuất xứ từ… tỉnh lẻ. Một vài điểm sáng được đề cập ở trên, trong hàng trăm sản phẩm “made in” Bình Định đang góp mặt trên thị trường cho thấy, con đường chiếm được lòng tin của người tiêu dùng khá gian nan, nhưng không phải là không thể.
MAI HỒNG