Du lịch Bình Ðịnh:
Tạo nền tảng vững chắc để bứt phá
Nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động phát triển du lịch (DL) giai đoạn 2011-2015 của Tỉnh ủy, quyết tâm biến DL thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà, thời gian qua ngành DL Bình Định đã đạt được nhiều thành tích đáng kể...
Với ngành DL Bình Định, khai thác có hiệu quả tài nguyên DL, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động DL, sản phẩm DL, phát triển DL với tốc độ nhanh và bền vững, thu hút ngày càng nhiều du khách đến Bình Định… là mục tiêu hàng đầu.
Nhiều nét mới
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển DL tỉnh nhà là lãnh đạo tỉnh đã quan tâm đến DL nhiều hơn, thường xuyên gặp gỡ, động viên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) DL kinh doanh có hiệu quả. Nhiều chương trình khảo sát, xúc tiến DL được tỉnh và ngành chức năng tổ chức. Hệ thống hạ tầng phục vụ DL được quan tâm xây dựng... Từ đó, tạo điều kiện cho ngành chức năng và các DN kinh doanh DL hoạt động có hiệu quả hơn. Công tác quản lý nhà nước về DL; hoạt động xúc tiến, quảng bá DL được chú trọng và thực hiện có hiệu quả. DL Bình Định ngày càng chuyên nghiệp hơn. Nhiều tuyến, điểm, khu DL được đầu tư xây dựng. Nhiều sản phẩm, dịch vụ DL có chất lượng được tăng cường, đáp ứng yêu cầu và làm hài lòng khách DL.
Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển DL được thực hiện tốt, Xây dựng được môi trường DL văn minh, thân thiện và an toàn, tạo sự yên tâm cho khách DL khi đến Bình Định. TP Quy Nhơn đã tập trung chỉnh trang đô thị xanh, sạch, đẹp; thành lập và đưa vào hoạt động đội cứu hộ bãi biển Quy Nhơn; an ninh trật tự tốt; thành phố biển bình yên, thơ mộng; người dân địa phương hiếu khách, cởi mở, thân thiện; ẩm thực “ngon, bổ, rẻ”… đã tạo được dấu ấn tốt đẹp, chiếm được nhiều cảm tình của du khách.
Cạnh tranh bằng sản phẩm đặc thù
Xác định thị trường khách chủ yếu của DL Bình Định là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, các DN DL đã tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ theo hướng tối ưu hóa các giá trị, gắn với đa dạng hóa, khác biệt hóa, thu hút khách DL MICE… Qua đó đã phát triển được một số sản phẩm đặc thù có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm và tận hưởng của du khách trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng DL văn hóa-lịch sử, sinh thái núi rừng, đầm phá, biển đảo; lễ hội; tâm linh; ẩm thực, gắn với liên kết vùng, đặc biệt là với các tỉnh lân cận như Phú Yên, Gia Lai…
Tham gia tour DL trượt cát đầy kỳ thú trên đồi cát Phương Mai; bơi lặn ngắm san hô, thưởng thức hải sản trên đảo Hòn Khô; tham quan võ đường Phan Thọ, khám phá nét độc đáo của võ cổ truyền Tây Sơn-Bình Định, học “tốc hành” vài thế võ phòng thân, được đích thân lão võ sư Phan Thọ chữa trị các chấn thương, trặc trẹo bằng xoa bóp, thuốc võ; vừa ngâm chân trong nước khoáng nóng, vừa thưởng thức các món trứng và gà hấp “địa nhiệt” từ lòng suối khoáng nóng Hội Vân; tham quan rừng ngập mặn giữa đầm Thị Nại… là những trải nghiệm đầy thú vị mà du khách được tận hưởng khi đến Bình Định.
Các điểm DL tâm linh như: Bảo tàng Quang Trung, Đàn tế Trời Đất, chùa Thập Tháp, chùa Long Khánh, các đền tháp Chămpa, chùa Thiên Hưng… cũng thu hút nhiều du khách. Hàng, quà lưu niệm tuy chưa phong phú, đa dạng, song các loại bánh truyền thống như bánh ít, bánh hồng, bánh tráng nước dừa; hải sản khô và rượu Bàu Đá… đã được du khách ưa chuộng; đã xuất hiện nhiều shop quà đặc sản Bình Định để phục vụ du khách.
Nhìn chung, những điểm đến, sản phẩm DL Bình Định hiện nay tuy chưa nhiều, song khá hấp dẫn nhờ tính độc đáo, khác biệt, không “đụng hàng” với sản phẩm DL của các địa phương khác. Xác định tập trung khai thác DL văn hóa-lịch sử-sinh thái; DL tâm linh; DL chữa bệnh (tắm nước khoáng nóng, vật lý trị liệu, thuốc võ…) các DN lữ hành Bình Định hoàn toàn tự tin khi chào bán các tour DL Bình Định 4 ngày 3 đêm, 5 ngày 4 đêm (1 ngày nối tour Phú Yên hoặc Gia Lai).
Trong năm 2013 ngành DL Bình Định đã đón 1,696 triệu lượt khách, tăng 16% so với năm 2012, trong đó lượng khách DL thuần khá lớn; doanh thu DL đạt 605 tỉ đồng, tăng 24%. Tuy vẫn còn nhiều việc phải làm về xây dựng hạ tầng phục vụ DL, tăng cường các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn…, song có thể nói DL Bình Định đã tạo được “đường băng” vững chắc để “cất cánh” trong một tương lai gần.
nguyên vũ