Thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh 2020 - 2021: Hội thi đổi mới, nhiều thí sinh có ý tưởng sáng tạo
Diễn ra từ ngày 13 - 31.3, Hội thi giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh 2020 - 2021 có nhiều thay đổi, đánh giá năng lực của giáo viên dự thi một cách khách quan hơn, thực chất hơn.
Những thay đổi đó được thực hiện theo Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Năm nay, Sở GD&ĐT tổ chức hội thi tại 5 địa điểm: Trường Mầm non Phong Lan, Trường Mầm non 2.9, Trường Mầm non Quy Nhơn (TP Quy Nhơn); Trường Mầm non Phước Lộc, Trường Mầm non Phước Hưng (huyện Tuy Phước).
Trẻ hào hứng tìm hiểu về giao thông qua phần thi thực hành của cô giáo Trịnh Thị Loan, Trường Mầm non Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ.
Ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho hay: Hội thi năm nay có nhiều thay đổi, thay vì thi viết ở vòng 1 như trước đây thì thí sinh thi thuyết trình trực tiếp về một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ với thời lượng 20 phút. Đồng thời, ở vòng 2, giáo viên không thi thực hành 2 tiết (1 tiết giáo viên tự chọn, 1 tiết ban giám khảo chọn) như trước đây mà chỉ thi 1 tiết theo kế hoạch dạy học của nhà trường và nhóm lớp mà giáo viên tham gia dự thi. Các thí sinh bốc thăm trường và nhóm lớp để dạy thực hành; còn giờ dạy và đề tài dạy, ban tổ chức chỉ báo trước 2 ngày (trước đây là 1 tuần). Điều này là thay đổi đáng kể, đánh giá được năng lực của các giáo viên khách quan hơn, thực chất hơn.
Một thay đổi nữa ở hội thi năm nay là các thí sinh chỉ được gặp lớp một lần để làm quen trẻ và nhờ hỗ trợ của cô giáo lớp học. Ở vòng 1, các slide thuyết trình phải nộp trước, ban tổ chức chuẩn bị sẵn mọi thứ, tránh mất thời gian và ảnh hưởng tâm lý của thí sinh. Sở GD&ĐT thiết kế lịch thi mà thí sinh và giám khảo không biết nhau cho tới ngày lên lớp; đồng thời, luân phiên, thay đổi ban giám khảo ở các địa điểm thi, cũng như giám khảo không chấm thi ở địa phương mình.
Theo đại diện ban tổ chức Hội thi, với tinh thần lấy trẻ làm trung tâm nên đề tài thực hành ở hội thi năm nay theo kế hoạch dạy học của trường tổ chức thi. Đặc biệt, 100% học sinh của lớp đều được tham gia tiết dạy, thí sinh không được bỏ một em nào dù em đó có tự kỷ hay thiếu khuyết gì.
Tại hội thi, ghi nhận nhiều thí sinh có ý tưởng sáng tạo trong dạy và học, tạo được sự hào hứng, kết nối cho trẻ, như: Tiết dạy về thực phẩm và dinh dưỡng của cô Thái Thị Hồng (giáo viên Trường Mẫu giáo Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ); tiết dạy về giao thông qua âm nhạc của cô Trịnh Thị Loan (Trường Mầm non Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ); tiết dạy về biển thông qua việc cho các cháu dán tranh của cô Hồ Thị Cẩm Vân (Trường Mẫu giáo Hoài Hải, TX Hoài Nhơn)…
Đồ dùng dạy học được các cô chuẩn bị tỉ mỉ, thân thiện với môi trường như lá dừa, vỏ sò, vỏ ốc, vỏ hạt đậu phộng, hạt bí đỏ… Cô Nguyễn Thị Lên, Trường Mầm non Tam Quan Bắc (TX Hoài Nhơn), chia sẻ: Ở vòng 1, tôi thuyết trình chủ đề “Giúp trẻ mẫu giáo phát triển vận động bằng trò chơi dân gian”, hoạt động này đã được vận dụng tại trường. Đồng thời, tôi chuẩn bị cho phần dạy thực hành khoảng 1 ngày. Hội thi có nhiều đổi mới hơn so với mọi năm, tạo sự gần gũi hơn với việc dạy và học hằng ngày của cô trò. Không khí thi cũng nhẹ nhàng hơn mọi năm nên chúng tôi đỡ áp lực”.
Bà Lương Thị Xuân Tâm, Phó Trưởng Phòng Giáo dục mầm non - tiểu học (Sở GD&ĐT), cho biết: Chúng tôi ghi hình tất cả giờ thi thực hành của các cô để làm tư liệu lưu trữ. Một lần chuẩn bị cho tiết học rất công phu, tốn kém, vất vả nên mình trân trọng, các cô lại có điều kiện học hỏi nhau, do vậy nếu bỏ đi sẽ rất phí”.
Bài, ảnh: THẢO KHUY