Bồi đắp niềm đam mê đọc sách
Trong 2 năm qua (2019 - 2020), xe thư viện lưu động do Thư viện tỉnh phối hợp với các phòng GD&ĐT, trung tâm VH-TT&TT, đoàn thanh niên 9 huyện, thị xã (Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Tuy Phước, Phù Cát, Hoài Ân, An Lão, Vân Canh) tổ chức nhiều chuyến xe phục vụ học sinh ở 12 điểm trường, hầu hết là trường tiểu học, THCS ở vùng sâu, vùng xa. Qua đó, thu hút gần 11.800 lượt học sinh tham gia, phục vụ hơn 30.700 lượt sách luân chuyển, 2.660 lượt truy cập internet và tổ chức 24 cuộc thi tìm hiểu qua sách với trên 7.400 lượt học sinh tham gia.
Học sinh Trường Tiểu học số 1 Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn) hào hứng đọc sách của xe thư viện lưu động. Ảnh: ĐỖ KIM SƠN
Ở mỗi chuyến xe, Thư viện tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho các em như vẽ tranh theo chủ đề, tô màu, đố vui có thưởng, tổ chức trò chơi trên phần mềm Kahoot… Ngoài ra, Thư viện tỉnh tư vấn, giúp đỡ nghiệp vụ thư viện cho một số trường học, hỗ trợ cài đặt phần mềm quản lý thư viện.
Ông Đỗ Kim Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn) - một trong những điểm trường xe thư viện lưu động đến phục vụ - cho hay: Các em học sinh tỏ ra rất hứng thú với xe thư viện lưu động. Ngoài việc được đọc những cuốn sách mới, các em được chơi trò chơi và xem phim 3D khá mới mẻ với học sinh ở nông thôn, miền núi. Tôi thấy mừng vì có những mô hình như vậy để khuyến khích, tạo thói quen đọc sách cho các em. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ chủ động hơn trong việc phối hợp với Thư viện tỉnh và các đơn vị để phục vụ cho các em tốt hơn.
Em Phạm Võ Lam Uyên (học sinh lớp 5 Trường Tiểu học số 1 Hoài Mỹ), chia sẻ: Nhiều bản truyện tranh, truyện cổ tích… từ xe thư viện lưu động rất hay, giúp em được học thêm kiến thức bổ ích. Em còn được xem phim 3D và trải nghiệm nhiều trò chơi thú vị. Em mong rằng sẽ có nhiều chuyến xe thư viện lưu động như vậy đến với trường mình.
Theo ông Trần Xuân Nhất, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, trong năm 2021, ngoài 12 điểm trường nói trên, xe thư viện lưu động sẽ phục vụ thêm 3 điểm trường, tiếp tục ưu tiên cho điểm trường ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. “Chúng tôi cũng bổ sung đầu sách, tài liệu sau khi nắm bắt được nhu cầu đọc sách của các em; tăng cường hỗ trợ cho thư viện trường hoạt động, thêm niềm đam mê hứng khởi đọc sách cho học sinh, xây dựng thói quen đọc sách mỗi ngày”, ông Nhất nói.
HUỲNH THÀNH