Ðẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân
Việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử đang được tiến hành khẩn trương để thiết bị này sớm phát huy nhiều tiện ích trong cuộc sống.
Làm đến khi hết việc
Để chuẩn bị cho hoạt động cấp căn cước công dân (CCCD), các lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách số người từ đủ 14 tuổi trở lên trong diện được cấp CCCD theo từng thôn, xóm, xã, huyện. Đồng thời, nắm cụ thể số người đang là học sinh, sinh viên, công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, công nhân viên trong diện được cấp CCCD đang cư trú trên địa bàn (cả thường trú và tạm trú), số công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh trại LLVT, số người ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là nắm được tình hình, đặc điểm từng địa bàn, khu vực, tập quán thói quen, phong tục của người dân để có phương án tổ chức cấp CCCD phù hợp, đạt kết quả cao.
Lực lượng CA đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD.
Những ngày này, các điểm tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD trên địa bàn tỉnh luôn hoạt động hết công suất với lịch làm việc liên tục từ 6 giờ đến 24 giờ mỗi ngày. Bên cạnh “cắm chốt”, CA các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai các tổ công tác lưu động đến tận địa bàn xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học... với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”. Đã có nhiều đơn vị, địa phương nỗ lực trong công tác thu nhận hồ sơ CCCD và vượt chỉ tiêu 600 hồ sơ/ngày, như các huyện Tây Sơn, Phù Mỹ, Phù Cát, TP Quy Nhơn.
Tính đến hết ngày 1.4, toàn tỉnh đã tiếp nhận 107.722 hồ sơ đề nghị cấp CCCD, trong đó Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA tỉnh) tiếp nhận 13.571 hồ sơ. Toàn tỉnh đã nhận về 7.730 thẻ CCCD để chuyển trả cho người dân, trong đó Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã nhận 2.231 thẻ.
Theo thượng tá Huỳnh Thị Bích Liên, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, CA tỉnh đã chỉ đạo CA các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD theo hình thức lưu động (ngừng thực hiện việc cấp CCCD tại trụ sở đơn vị). Thực hiện cuốn chiếu, dứt điểm theo từng địa bàn xã, phường, thị trấn theo phương châm “gần làm đêm, dễ làm trước, khó làm sau, tập trung trước, phân tán sau”.
Chờ đợi đột phá
Để việc cấp CCCD nhận được sự ủng hộ của người dân, CA các đơn vị, địa phương đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức tuyên truyền để người dân biết được chủ trương của Bộ CA về việc chuyển đổi đồng bộ từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Trong đó, nêu rõ tầm quan trọng của việc cấp thẻ CCCD có gắn chíp để phục vụ công tác quản lý nhà nước và thực hiện nhu cầu giao dịch của công dân; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quyền lợi và nghĩa vụ công dân trong công tác cấp, quản lý CCCD.
Ngày 22.3, ông Nguyễn Văn Thọ (ở thôn Huỳnh Giản Bắc, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) đến trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CA tỉnh) để làm hồ sơ đề nghị cấp CCCD. Ngày 2.4, ông tiếp tục chở vợ tới để làm hồ sơ. “Gia đình tôi đã có thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên quá trình làm hồ sơ đề nghị cấp CCCD rất thuận tiện. Tới đây, chiếc ví sẽ nhẹ hơn hẳn, chỉ cần 1 thẻ CCCD là có thể thực hiện nhiều thủ tục khác nhau”, ông Thọ chia sẻ.
Thượng tá Huỳnh Thị Bích Liên cho hay, thẻ CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như chữ ký số, sinh trắc học… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ thiết yếu. Khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử được tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân thực hiện các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giao dịch nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.
Cùng với đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ được hưởng nhiều tiện ích từ CCCD. Cụ thể, được kết nối, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý nhanh chóng, chính xác; minh bạch hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả của các dịch vụ hành chính công.
“CCCD được sử dụng rộng rãi sẽ tạo ra bước đột phá mới trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là phục vụ hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính theo phương thức trực tuyến. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số đang được quan tâm đẩy mạnh trong thời gian gần đây”, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lê Ngọc An nhận định.
Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN TRANG