Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Ðịnh:
Bộ GTVT thống nhất lựa chọn tuyến hướng của Bình Định
Nhằm sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn ngang qua địa bàn Bình Định, dự kiến trình Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 2 năm 2021, Bộ GTVT đã khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Phóng viên Báo Bình Định đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT xung quanh vấn đề này.
* Tại cuộc họp với Đoàn công tác của Bộ GTVT về Dự án vào ngày 19.3, UBND tỉnh đã đề xuất lựa chọn tuyến hướng phía Đông, xin ông cho biết lý do tỉnh quyết định lựa chọn tuyến hướng nói trên?
- Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định (điểm đầu nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và điểm cuối dự kiến kết nối vào đường hầm Cù Mông). Bộ GTVT đưa ra 2 phương án để tỉnh ta lựa chọn, trong đó phương án 1, xây dựng tuyến hướng phía Đông tỉnh dài 110 km và phương án 2 xây dựng tuyến hướng phía Tây dài 113 km. Qua nghiên cứu, đánh giá toàn diện cả về trước mắt và lâu dài, tỉnh ta đã lựa chọn phương án 1, vì tuyến hướng phía Đông ngắn hơn tuyến hướng phía Tây, từ đó giảm được chi phí đầu tư và thời gian thực hiện.
Đáng chú ý là tuyến hướng phía Đông có khoảng cách kết nối trung bình từ tuyến đường cao tốc vào Quy Nhơn và các cảng biển, khu công nghiệp, cụm công nghiệp chỉ từ 10 - 20 km (trong khi tuyến hướng phía Tây có khoảng cách với Quy Nhơn từ 30 - 40 km), phù hợp với quy hoạch của tỉnh, việc thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển KT-XH cũng thuận lợi hơn.
Hơn nữa, tuyến hướng phía Đông có thể kết nối hầm đường Cù Mông, sẽ phát huy hiệu quả dự án hầm đường Cù Mông, mở toang cánh cửa giao thương giữa Bình Định - Phú Yên, tạo ra sự lan tỏa liên kết khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tháo điểm nghẽn trên tuyến huyết mạch quốc gia.
* Theo Bộ GTVT, nếu đầu tư tuyến theo phương án 1 sẽ vướng đến diện tích đất quân sự và nhiều dự án trên địa bàn tỉnh?
- Bộ GTVT lo ngại tuyến đường bộ Bắc - Nam đoạn ngang qua tỉnh Bình Định theo phương án tuyến phía Đông mà tỉnh ta đã lựa chọn sẽ vướng nhiều diện tích đất của Sư đoàn 31, thuộc địa bàn huyện Tuy Phước; Nhà máy điện mặt trời Cát Hiệp, huyện Phù Mỹ; đường điện 220KV thuộc địa bàn TX An Nhơn; Nhà máy xử lý rác thải Long Mỹ và Khu công nghiệp Long Mỹ, TP Quy Nhơn. Chuyện vướng mặt bằng thi công công trình giao thông trọng điểm là không thể tránh khỏi, nhưng so với các dự án khác, phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đối với diện tích đất và công trình kiến trúc là không nhiều, tỉnh ta xử lý được.
* Vậy, quan điểm của Bộ GTVT như thế nào thưa ông?
- Ngày 26.3, Bộ GTVT đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn về tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn ngang qua địa bàn Bình Định. Theo đó, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với lựa chọn tuyến hướng phía Đông của UBND tỉnh Bình Định. Bộ GTVT cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh rà soát kỹ lưỡng hướng tuyến đường bộ cao tốc đi qua các vị trí thuộc phạm vi công trình dự án trên địa bàn tỉnh, sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 2.
Thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn ngang qua địa bàn Bình Định sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến quốc lộ, tạo liên kết vùng, thúc đẩy KT - XH Bình Định và các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên phát triển.
Về phía tỉnh, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT làm đầu mối, chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương cung cấp bổ sung các tài liệu liên quan đến công tác quy hoạch, định hướng phát triển KT-XH của tỉnh cho Bộ GTVT. Sở GTVT cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT khảo sát thực tế các công trình dự án nằm trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường cao tốc, xác định các phần việc tiếp theo tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo, nhằm sớm hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Bình Định.
* Xin cảm ơn ông!
PHẠM TIẾN SỸ (Thực hiện)