Hiệu ứng từ hội thi giáo viên dạy giỏi THCS: Ðổi mới phương pháp dạy học
Diễn ra gần 1 tháng, Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2020 - 2021 đã kết thúc với nhiều hiệu ứng tích cực, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học.
Theo bà Lê Thị Điển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Hội thi đợt này có số lượng thí sinh khá đông, dự thi ở cả những môn như Giáo dục thể chất, Âm nhạc… Môn thi có số lượng thí sinh nhiều nhất là Ngữ văn với 33 giáo viên, ít nhất là môn Giáo dục công dân có 5 giáo viên. Hầu hết giáo viên tham gia thi đều thể hiện sự nhiệt tình, cố gắng trong đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng thiết bị hỗ trợ giảng dạy như máy chiếu, máy soi, phiếu học tập… giúp tăng hiệu quả tiết dạy.
Cô giáo Lê Thị Mỹ Vân, Trường THCS Phước An (huyện Tuy Phước) đổi mới phương pháp, kỹ thuật để dạy học môn Địa lý.
Cô Lê Thị Mỹ Vân, giáo viên bộ môn Địa lý, Trường THCS Phước An (huyện Tuy Phước), cho hay việc chuẩn bị cho hội thi khá vất vả khi quy định mới là thí sinh không được tiếp xúc trường, lớp trước và nhận đề thi trước đó 2 ngày. “Qua Hội thi, chúng tôi được học hỏi rất nhiều. Trước hết là sự góp ý của hội đồng bộ môn phòng GD&ĐT khi đã nhận được đề thi; tiếp đó là học hỏi từ đồng nghiệp cùng thi, đặc biệt sự góp ý của ban giám khảo để chúng tôi có thể tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng bài dạy”, cô Vân chia sẻ.
Theo đánh giá của ban giám khảo, hầu hết các tiết giảng trên lớp tại hội thi năm nay đều đạt loại khá, giỏi. Đa số thể hiện đúng mục tiêu bài dạy, hệ thống kiến thức phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng, kế hoạch và tài liệu dạy học, mục tiêu nội dung rõ ràng.
Với mong muốn tất cả học sinh đều chủ động tìm hiểu, học tập qua hoạt động nhóm, cô Trịnh Thị Mỹ Hạnh, giáo viên bộ môn Sinh học, Trường THCS Vân Canh (huyện Vân Canh) trình bày phương pháp “Đổi mới phương thức kiểm tra đánh giá hoạt động nhóm của học sinh bằng phương pháp gói điểm”. Cô Hạnh cho biết: Trong giờ học thảo luận nhóm, thường thì giáo viên cho điểm chung, nhưng thực tế có số ít bạn làm việc thôi, còn những bạn khác ỷ lại. Cho nên, tôi chọn phương thức kiểm tra đánh giá hoạt động nhóm của học sinh bằng gói điểm. Ví dụ, kết quả hoạt động nhóm được giáo viên chấm 8 điểm, nhưng cho gói điểm chứ không phải cho điểm từng em, nghĩa là không phải học sinh nào trong nhóm cũng được 8 điểm mà sẽ có bạn cao, bạn thấp tùy theo mức độ làm việc, miễn trung bình cộng là 8 điểm. Điều này giúp tăng tính cạnh tranh rất lớn, tạo hứng thú học tập, chủ động đóng góp của học sinh.
Với môn học Địa lý, cô giáo Lê Thị Mỹ Vân, Trường THCS Phước An, vận dụng ca dao, tục ngữ và thơ ca giúp các em dễ hiểu hơn và tạo sức hấp dẫn hơn cho học sinh. Đơn cử như dùng câu Chuồn chuồn bay thấp thì mưa… để lý giải về thời tiết, đồng thời cũng lý giải được về đặc điểm của cánh chuồn chuồn. Như vậy, một môn học có thể tích hợp cho các em nhiều kiến thức liên môn mà lại dễ nhớ. Ở tiết thực hành, giáo viên cho học sinh hoạt động nhiều hơn, thảo luận nhóm, chơi trò chơi tiếp sức, hộp quà bí mật…
Không riêng tại Hội thi, hiện nay các trường đều phải thực hiện đổi mới phương pháp dạy học để phù hợp với chương trình mới, nâng cao được phẩm chất, năng lực học sinh; qua đó, giáo viên cũng thay đổi và tích cực hơn nhiều.
Bà Lê Thị Điển cho biết thêm: Giáo viên tham dự Hội thi sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn trong giải quyết tình huống sư phạm phát sinh trên lớp; việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn, nhóm, cụm và hỗ trợ nhau giữa các thành viên cũng sẽ hiệu quả hơn. Đặc biệt, theo quy định mới, các thầy cô được công nhận giáo viên dạy giỏi có trách nhiệm dạy lại tiết dạy, hoạt động giáo dục và báo cáo các biện pháp đã tham gia hội thi trong phạm vi cấp trường, liên trường trên địa bàn để chia sẻ kinh nghiệm.
Bài, ảnh: THẢO KHUY