Nên hạn chế xe trọng tải lớn đi vào thị trấn Phù Mỹ
Theo phản ảnh của nhiều người dân các xã Mỹ Quang, Mỹ Hòa và thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ), mặc dù có tuyến đường tránh nhưng nhiều ô tô có trọng tải lớn, đặc biệt là xe đầu kéo, xe tải lớn không theo đường tránh mà đi thẳng vào QL 1 qua thị trấn Phù Mỹ (được đặt tên đường Quang Trung) gây mất ATGT. Người dân mong muốn chính quyền địa phương kiến nghị với cơ quan chức năng nên cắm biển cấm xe tải có trọng tải lớn đi vào thị trấn.
Các loại xe trọng tải lớn thường xuyên ra vào thị trấn Phù Mỹ, nhiều nguy cơ xảy ra TNGT, khiến người dân bất an.
Theo các tài xế xe khách, xe tải, họ không đi vào đường tránh thị trấn Phù Mỹ là do đoạn đường này có nhiều hư hỏng, mặt đường xấu, quãng đường dài hơn, tốn nhiên liệu. Hơn nữa, tại 2 điểm đầu đường tránh được thiết kế khá “ngoặc” nên xe tải nặng lưu thông rất nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn. Mặt khác, tuyến đường này ở xa các khu dân cư, bất tiện trong việc đón trả khách, nhận trả hàng của xe khách, xe tải.
Ông Nguyễn Đông Cường, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phù Mỹ, cho biết: QL 1 đoạn qua thị trấn Phù Mỹ đã 2 lần nâng cấp mở rộng, nhưng hiện vẫn còn tương đối hẹp, hành lang ATGT không đảm bảo. Qua kiểm tra thực tế thì lượng xe container, xe khách, xe tải lớn chạy vào đường đô thị với mật độ ngày càng cao, đi qua khu dân cư đông đúc, trường học, bệnh viện, chợ, các cơ quan hành chính, qua các điểm giao cắt với nhiều tuyến đường trong đô thị nên nguy cơ xảy ra TNGT là rất lớn.
Tuy nhiên, vì dọc trên tuyến QL 1 đoạn qua thị trấn Phù Mỹ có nhiều cụm công nghiệp, nếu đề nghị cơ quan chức năng cấm xe tải vào nội thị thì các nhà máy, xí nghiệp tại cụm công nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của địa phương. “Để vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo ATGT trên địa bàn, sắp đến huyện sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét, ban hành quy định cấm ô tô có tải trọng từ 3,5 tấn trở lên và xe khách trên 29 chỗ đi vào nội thị, hoặc chỉ cấm xe tải trọng lớn đi vào thị trấn nhưng quy định theo khung giờ để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đón trả khách, các DN vận chuyển hàng hóa tại các cụm công nghiệp”, ông Cường nói.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho hay: Tuyến QL 1 qua địa bàn thị trấn Phù Mỹ là tuyến đường huyết mạch quốc gia phục vụ giao thương, vận chuyển hàng hóa, hành khách trên phạm vi cả nước và do Bộ GTVT quản lý nên việc quy định tổ chức giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ. “Nếu thấy nhu cầu cấp thiết, huyện Phù Mỹ phải có văn bản gửi Sở GTVT hoặc Ban ATGT tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ có văn bản chính thức gửi Bộ GTVT xin chủ trương”, ông Chiến nói.
Bài, ảnh: VĂN LƯU