Tiện ích vượt trội với ngân hàng số
Trong chuyển đổi phát triển ngân hàng số (digital banking), các ngân hàng chọn khách hàng là trung tâm của thay đổi. Mọi giao dịch từ quầy truyền thống ở ngân hàng đều được số hóa lên môi trường mạng để khách có thể giao dịch thuận tiện, nhanh chóng.
Trong cuộc số hóa, các ngân hàng ngày càng nắm bắt tốt nhu cầu của khách hàng, xây dựng những mô hình ngân hàng số phù hợp, dễ tiếp cận, dễ tương tác. Những cái tên được nhắc đến nhiều trong việc chuyển đổi số hiệu quả là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)...
Nhân viên MB Bình Định tư vấn cho khách hàng cài đặt và sử dụng app ngân hàng số MB.
MB là ngân hàng thương mại gần như đi đầu trong chuyển đổi ngân hàng số đáp ứng nhu cầu tối đa cho nhóm khách hàng cá nhân. Từ năm 2016, MB triển khai xây dựng app (ứng dụng) MB dành cho khách hàng cá nhân, và trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay, app MB cá nhân ngày càng hoàn thiện với những dịch vụ, tiện ích thiết thực. Khách hàng cá nhân thông qua app thực hiện mọi giao dịch như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển khoản, nộp thuế... và được miễn phí trọn đời các giao dịch trên app. Điểm vượt trội của app MB cá nhân là cung cấp các tính năng khác biệt như rút tiền mặt tại ATM, vay online; liên kết với hơn 20.000 điểm siêu thị, nhà hàng… trên toàn quốc thanh toán QR code. Đến nay, MB Bình Định có khoảng 20.000 khách hàng sử dụng app cá nhân, chiếm 60% tổng số khách hàng cá nhân giao dịch tại đơn vị. Còn với app MB dành cho DN, có khoảng 15.000 khách hàng DN đăng ký sử dụng. Trên app này, DN được cung cấp đầy đủ mọi giao dịch hỗ trợ tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh như chuyển tiền trong và ngoài nước, thanh toán thuế, chuyển bảng kê và thanh toán lương, tích hợp với phần mềm kế toán để DN đối chiếu sổ sách, hóa đơn theo quy định...
Bà Đặng Thị Vương Trang, Giám đốc dịch vụ MB Bình Định, cho biết: “Khách hàng là yếu tố trung tâm trong mọi chuyển đổi của ngân hàng, trong đó có chuyển đổi phát triển ngân hàng số. Cùng với những dịch vụ, tiện ích trên các sản phẩm mới MB, chi nhánh tăng cường kết nối khách hàng qua nhiều kênh, hỗ trợ tối đa cho khách hàng”.
Từ giữa tháng 7.2020, khi Vietcombank ra mắt ngân hàng số - VCB Digibank tích hợp từ 2 nền tảng giao dịch riêng lẻ là internet banking và mobile banking, đã tạo thuận lợi lớn cho người dùng. VCB Digibank vận hành với 2 hình thức là app và website, giao diện dễ sử dụng, đồng thời bảo mật xác thực 2 lớp cho khách hàng. Với VCB Digibank, mọi giao dịch ngân hàng ở quầy truyền thống đều được thực hiện trên mạng. Khách hàng dựa vào những tiện ích này để giảm thời gian đi lại, chi phí và không có giới hạn thời gian giao dịch hành chính như ở quầy.
Ông Phạm Quang Trí, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng ở TP Quy Nhơn, chia sẻ: “Tôi sử dụng dịch vụ của Vietcombank hơn 10 năm nay. Thời điểm mà nhiều ngân hàng còn chưa hỗ trợ các giao dịch trên điện thoại di động thông minh thì Vietcombank đã đưa ra những tiện ích như giao dịch chuyển khoản, thanh toán các hóa đơn thông qua mạng. Đặc biệt từ khi có VCB Digibank đã giúp khách hàng thực hiện thuận tiện hơn những giao dịch, nhất là khi ngoài giờ hành chính vẫn giải quyết được rất nhanh, gọn”.
Hầu hết các ngân hàng thương mại đều trong tiến trình chuyển đổi số với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn, tăng cạnh tranh, mở rộng thị trường. Do đó, các ngân hàng liên tục nâng cấp, tích hợp nhiều dịch vụ mới, trải nghiệm mới trên app khách hàng như được mở tài khoản chọn số đẹp, miễn phí giao dịch chuyển tiền, vay vốn, thấu chi… Đặc biệt, các ngân hàng cho phép khách hàng cá nhân thực hiện gần như hầu hết các giao dịch trên app.
“Ở MB, tôi được hỗ trợ nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại rất phù hợp. Chẳng hạn với app MB cá nhân trên điện thoại di động, tôi có thể thực hiện đầy đủ các thao tác như ở quầy giao dịch truyền thống. Giao dịch app MB dễ tiếp cận, dễ sử dụng, hiện còn có thêm tính năng nộp thuế rất thuận tiện. Hằng năm tôi phải nộp thuế khoán hộ kinh doanh nên app MB hỗ trợ thiết thực cho việc này”, chị Nguyễn Thị Thu Hà, chủ một cơ sở đồ gỗ ở phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn), chia sẻ.
Bài, ảnh: THU DỊU