Sẽ phạt gấp đôi chủ xe chở hàng quá khổ, quá tải
Việc kiểm soát và xử lý vi phạm theo chuyên đề “Chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ” đang được CSGT toàn tỉnh triển khai đến hết năm 2021. Chuyên đề nhằm đánh giá đúng thực trạng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế, giảm TNGT, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ việc chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn gây ra.
Chủ động nhiều biện pháp
Trên QL 19 đoạn qua Ẹo Bà Nho (phường Nhơn Hòa, TX An Nhơn), một ngày đầu tháng 4, khi phát hiện phía trước có tổ CSGT đang cân tải trọng, hàng chục xe tải liền nối đuôi nhau dừng lại. Không riêng lần này, trên tuyến đường này, những động thái tương tự thời gian qua khá phổ biến, đã khiến cho công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng có nhiều hạn chế. Chính vì vậy, trong đợt cao điểm này, song song với công tác tuần tra, kiểm soát công khai trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến đường thường xuyên có xe chở quá tải, để hàng rơi vãi, các tuyến vận tải hàng hóa từ các cảng biển, cảng thủy nội địa, nhà ga, khu vực khai thác khoáng sản, các trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, thì CSGT sử dụng triệt để các phương tiện nghiệp vụ để lưu động mật phục, ghi hình xử lý.
Bị lực lượng CSGT mật phục tại tuyến QL 19B (đoạn qua TX An Nhơn) phát hiện lỗi vi phạm chở hàng rơi vãi và quá chiều cao, tài xế ô tô tải Trần Minh Tuấn cho biết: “Tôi có biết quy định xử phạt về tải trọng nhưng nghĩ mình chạy đường gần nên tranh thủ chở. Thú thật, thi thoảng khi biết có lực lượng kiểm tra trên tuyến, chúng tôi thường chủ động “né” bằng cách chuyển hướng hay dừng xe, nhưng lần này thì không qua mắt được lực lượng chức năng”.
Có thể nói, so với trước đây, tình trạng vi phạm về tải trọng, rơi vãi hàng, quá kích thước thành thùng đã giảm, song để ổn định tình hình, thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), cho biết: “Hiện nay, bên cạnh việc bố trí lực lượng tuần tra trực tiếp kết hợp mật phục, di chuyển tại nhiều điểm, nhất là những tuyến trọng điểm để ghi hình, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền để các cá nhân, tổ chức (như các trạm BOT) cung cấp hình ảnh vi phạm để xác minh và khi đủ điều kiện thì tiến hành xử lý. Trong khoảng 80 trường hợp vi phạm về tải trọng, rơi vãi, vượt chiều cao mà lực lượng xử lý từ ngày 1.4 đến nay, có 1/3 số trường hợp được phát hiện, xử lý qua hình ảnh”.
Phạt gấp đôi đối với chủ xe, chủ DN vi phạm
Thống kê của Phòng CSGT, từ đầu năm đến nay, lực lượng đã phát hiện, xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm về tải trọng, rơi vãi và quá kích thước. Đặc biệt, từ ngày 1.4 đến hết năm 2021, các vi phạm sẽ bị áp dụng biện pháp “xử lý kép”. Thượng tá Hoài thông tin: “Ngoài việc xử lý đối với lái xe, chúng tôi cũng tiến hành xử lý trách nhiệm đối với chủ xe, chủ DN trong việc giao phương tiện cho lái xe chở hàng quá tải. Cụ thể, mức phạt hành chính đối với chủ DN sẽ tăng gấp đôi so với tài xế; và nếu vi phạm cơi nới thành thùng, thay đổi kích thước thì buộc trả lại hiện trạng ban đầu đúng với kết cấu của xe, chúng tôi mới trả lại giấy tờ cho lưu hành”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cũng cho biết: “Ngay trong tháng 4 này, chúng tôi sẽ thành lập
đoàn kiểm tra trực tiếp việc chấp hành các quy định pháp luật về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đúng tải trọng tại các điểm đầu mối xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, TX Hoài Nhơn và TP Quy Nhơn nhằm xử lý triệt để tại đầu nguồn”.
Được biết, hiện nay 100% chủ xe, DN kinh doanh vận tải chuyên chở hàng rời, vật liệu xây dựng, đất đá trên địa bàn tỉnh đều đã ký cam kết không vi phạm các quy định về ATGT, nhất là đối với hành vi chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thành thùng xe, chở hàng để rơi vãi, để nước chảy xuống mặt đường. Song, vì lợi nhuận họ vẫn cố tình vi phạm khi lực lượng chức năng nới lỏng kiểm soát. Do đó, mấu chốt để giải quyết vấn đề vẫn là ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về giao thông đường bộ của tài xế, chủ xe và chủ DN. Có như vậy, tình trạng xe chở quá tải, nguy cơ các tuyến quốc lộ, nội thị bị hư hỏng, xuống cấp mới giảm và việc kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh một cách bền vững mới khả thi.
Bài, ảnh: KIỀU ANH