“Dạy thật, học thật”
Khi tôi học tiểu học, THCS, lớp học thường là lớp khá của trường nên cũng được chọn để thầy cô dự giờ, thao giảng. Dù vậy, trong lớp vẫn có một số bạn yếu, một số bạn hiếu động làm ồn. Ở những tiết dạy này, giáo viên chọn vài bạn giỏi ở lớp khác thay vào cho những bạn yếu và bạn hay làm ồn (!). Chưa hết, chuẩn bị cho một tiết dự giờ, chúng tôi phải học đi học lại bài học từ nhiều tuần trước cho đến khi nhuần nhuyễn. Thế nên, hễ nghe có giáo viên dự giờ lớp, đám học trò chúng tôi đều sợ vì phải “gạo” bài, một số bạn yếu thì buồn vì phải “tránh mặt”. Từ dạo đó, tôi vẫn giữ ý nghĩ tiết dự giờ chỉ là như vậy!
Nhưng, mới rồi khi tìm hiểu hội thi giáo viên dạy giỏi cấp mầm non, cấp THCS và hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học do Sở GD&ĐT tổ chức, tôi thật sự thấy vui với những đổi thay. Trong các tiết dạy thực hành của hội thi, giáo viên dự thi không được cho em học sinh nào vắng mặt, kể cả học sinh bị thiếu khuyết điều gì. Mọi học sinh đều cần được quan tâm, giáo dục, chăm sóc và yêu thương như nhau. Hơn nữa, để giờ học không nhàm chán, học sinh không vất vả và ảnh hưởng nhiều đến môn học khác, giáo viên cũng không được dạy trước.
Mỗi hội thi về chuyên môn, hay các tiết dự giờ cốt yếu là để đánh giá năng lực của giáo viên, sau đó góp ý để hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cho nên, nếu cho giáo viên dạy trước, hay chỉ chọn học sinh khá, giỏi để dạy thì không khác đang che giấu năng lực thật của mình. Giáo viên tạo được không khí lớp học hài hòa, học sinh khá, giỏi tiếp tục phát huy năng lực, còn học sinh yếu, kém vẫn đảm bảo nắm kiến thức cơ bản; quan trọng hơn, mỗi học sinh đều được quan tâm.
Mong rằng, điều này không chỉ dừng lại ở hội thi mà thực hiện ngay cả giờ học, tiết học dự giờ để đúng với tinh thần ngành GD&ĐT hướng tới “dạy thật, học thật”!
T.YÊN