Bộ GTVT hỗ trợ Bình Định đầu tư phát triển hệ thống giao thông
Chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh vào ngày 16.4 tại Hà Nội về công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng bàn bạc, giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy KT-XH của tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung - Tây Nguyên phát triển. Đoàn công tác của tỉnh có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các sở, ngành của tỉnh.
Bình Định chú trọng phát triển hạ tầng giao thông
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, giai đoạn 2021 - 2025, Bình Định tiếp tục xác định việc đầu tư xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong các khâu đột phá tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh, qua đó góp phần phát triển KT-XH khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hiện tỉnh đang xúc tiến, tập trung nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm, như: Cầu Thị Nại 2; tuyến đường ven biển; tuyến đường QL 19C nối dài; tuyến đường phía Tây đầm Thị Nại; nâng cấp mở rộng các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn; nâng cấp mở rộng cụm cảng Quy Nhơn; quy hoạch đường sắt nội đô nối Cát Tiến với trung tâm Quy Nhơn… Bên cạnh nguồn lực nội tại của địa phương, Bình Định rất cần sự quan tâm, giúp đỡ và hỗ trợ từ các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ GTVT đối với việc quy hoạch, điều chỉnh bổ sung quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông mang tính kết nối đối ngoại.
Tuyến đường QL 19 mới kết nối từ tuyến QL 1A xuống cảng Quy Nhơn hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi về giao thông vận tải hành khách và hàng hóa.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã kiến nghị, đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Riêng đối với dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Quy Nhơn, tỉnh kiến nghị Bộ đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4). Với tuyến đường sắt và đường hàng không, kiến nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch chuyển đổi ga Quy Nhơn và tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn thành đường sắt đô thị, đồng thời xem xét điều chỉnh nội dung quy hoạch cảng hàng không Phù Cát từ cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không quốc tế trong thời kỳ 2021 - 2030. Ngoài ra, tỉnh còn kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ một số dự án đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể: Đầu tư mở rộng các đoạn tuyến tránh QL 1A qua thị trấn Bồng Sơn, TX Hoài Nhơn, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát; tuyến QL 19B (60 km) và QL 19C (39,38 km); mở rộng QL 1A đoạn qua phường Bình Định, TX An Nhơn; mở rộng mặt đường đoạn từ nút giao thông Cầu Gành đến QL 1A; hoàn thiện các thủ tục đầu tư báo cáo Chính phủ để thực hiện xây dựng các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông qua địa bàn Bình Định trong giai đoạn 2021 - 2025…
Bộ GTVT sẽ cùng đồng hành với Bình Định
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự chủ động đề xuất phương án phát triển giao thông giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và cam kết sẽ hỗ trợ, đồng hành cùng Bình Định trong đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực thúc đẩy KT-XH của tỉnh và khu vực miền Trung - Tây Nguyên phát triển. Đối với đề xuất nâng cấp, mở rộng cảng Quy Nhơn, Bộ trưởng Bộ GVTV Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam và tỉnh Bình Định phối hợp làm việc với DN khai thác cảng về hiện trạng đầu tư dự án, lộ trình xây dựng cầu cảng, gia tăng công suất, từ đó đề xuất nhu cầu nâng cấp luồng vào cảng. Cục Hàng hải Việt Nam sớm bổ sung thông tin, đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng cạn sắp tới nhằm tạo khu hậu cần cảng, san sẻ áp lực giải phóng hàng hóa qua cảng Quy Nhơn.
Liên quan đến tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam khẩn trương phối hợp với địa phương nghiên cứu, đề xuất giải pháp. “Nếu việc vận hành đoạn tuyến này vẫn tiếp tục, cần đề xuất các cấp có thẩm quyền cho mở các tuyến đường giao thông để việc kết nối Đông - Tây của địa phương không bị cản trở. Trường hợp tần suất chạy ít, khả năng khai thác kém cần nghiên cứu xem có nên đóng chuyến tạm thời, giữ nguyên trạng từ hạ tầng ga đến tuyến đường sắt, giao chính quyền địa phương giữ để vận hành vào một thời điểm hợp lý hơn”- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
Về đề xuất nâng cấp QL 19B và QL 19C và các tuyến tránh QL 1A, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, tỉnh Bình Định cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng cho chủ trương Bộ GTVT sẽ đầu tư nâng cấp. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu đề án đầu tư nâng cấp tổng thể các tuyến tránh trên hệ thống QL 1A, lấy cơ sở xây dựng kế hoạch nâng cấp sau thời gian cao điểm tập trung vốn cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Bên cạnh đó, phối hợp với tỉnh Bình Định khảo sát, xây dựng phương án xử lý điểm đen, sớm khắc phục bất cập trên tuyến QL 1A, đảm bảo lưu thông an toàn. Để dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Bình Định được triển khai trong giai đoạn 2021-2025, địa phương cần chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
PHẠM TIẾN SỸ