Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa
Thực hiện đề án quốc gia về tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa, ngày 6.4, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch được kỳ vọng tạo đột phá trong nhận thức về ô nhiễm rác thải nhựa, tạo thành hành động cụ thể.
Kế hoạch “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch) nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân về ảnh hưởng của môi trường do sử dụng, quản lý rác thải nhựa, tạo thành hành động cụ thể - từ bỏ thói quen sử dụng đồ nhựa khó phân hủy và thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường.
Hội LHPN tỉnh và Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) tặng giỏ nhựa đi chợ, nhằm lan tỏa thông điệp phụ nữ hãy giảm thiểu tối đa sử dụng túi ny lông, đồ nhựa trong sinh hoạt.
Kế hoạch đặt ra mục tiêu chung là tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, địa phương nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử trách nhiệm của toàn dân trong việc sử dụng, thải bỏ rác thải nhựa, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chiến lược của Đảng, Nhà nước về quản lý và giảm thiểu rác thải nhựa.
Đối tượng tuyên truyền của Kế hoạch hướng đến rộng rãi, mang tính bao phủ: Cộng đồng dân cư địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh - sinh viên, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong tỉnh, cán bộ truyền thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã. Trong đó chú trọng người dân các địa phương ven biển, các khu vực đông dân cư, khu vực đô thị có nguy cơ ô nhiễm về rác thải nhựa.
Theo Sở TT&TT, đơn vị chủ trì thực hiện Kế hoạch, các nhiệm vụ được xác định triển khai gồm công tác tập huấn, bồi dưỡng; công tác tổ chức các hoạt động tuyên truyền và công tác biên soạn, phát hành các xuất bản phẩm, sản phẩm truyền thông. Cụ thể, bằng hình thức phù hợp với từng đối tượng, công tác tập huấn, bồi dưỡng được triển khai đến đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong tỉnh, cán bộ truyền thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan, đơn vị Nhà nước lẫn DN.
Các xuất bản phẩm (sổ tay, tờ rơi, tờ gấp...) và các sản phẩm truyền thông, công tác tổ chức biên soạn, phát hành được thực hiện hằng năm, dự kiến mỗi năm 3 - 5 sản phẩm.
Đối với các hoạt động tuyên truyền, việc tổ chức thực hiện đa dạng qua nhiều kênh, bằng nhiều hình thức. Trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa. Hệ thống thông tin cơ sở xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với mỗi địa phương, vùng miền để phát trên hệ thống loa phát thanh của xã. Trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, xây dựng các video clip, bài chia sẻ, phim ngắn, thông tin dưới dạng đồ họa... Đáng chú ý, định kỳ 2 năm/lần tổ chức liên hoan, hội thi các tác phẩm truyền thanh chuyên đề về phòng, chống rác thải nhựa và hằng năm mỗi huyện, thị xã, thành phố tổ chức đợt ra quân, phát động. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục, cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm du lịch đều có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền bằng những hoạt động, hình thức phù hợp, hiệu quả.
Theo bà Lê Thị Minh Tâm, Phó ban Tuyên giáo, Hội LHPN tỉnh - Đội trưởng Đội tuyên truyền sử dụng túi ny lông thân thiện với môi trường (mô hình về phòng, chống rác thải nhựa do Hội LHPN tỉnh và
Sở TN&MT phối hợp thực hiện), thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa là cả một thách thức, đòi hỏi quá trình lâu dài. Để giảm thiểu, loại bỏ rác thải nhựa cần nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tăng cường tuyên truyền để cảnh báo và nâng cao nhận thức của toàn xã hội đóng vai trò quan trọng, hiện vẫn là giải pháp phổ biến.
Có thể thấy, với Kế hoạch “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh, lần đầu tiên tỉnh triển khai một chương trình truyền thông dài hơi, toàn diện về phòng, chống rác thải nhựa, được kỳ vọng tạo đột phá trong nhận thức, chuyển thành hành động cụ thể. Ông Phạm Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, với nhiệm vụ chủ trì thực hiện Kế hoạch, Sở đã xác định các yêu cầu của công tác tuyên truyền. “Nội dung và hình thức tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, khu vực, có trọng tâm trọng điểm, được thực hiện thường xuyên, liên tục. Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm”, ông Thái nhấn mạnh.
Bài, ảnh: SAO LY