Tăng cường quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động công chứng
(BĐ) - Đó là yêu cầu do UBND tỉnh đặt ra trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 172/NQ-CP ngày 19.11.2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng.
UBND tỉnh giao Sở Tư pháp thường xuyên phối hợp với Sở TN&MT, CA tỉnh, Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Sở TT&TT, Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công chứng; tiếp tục quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực tỉnh Bình Định theo quy định.
Để xây dựng đội ngũ công chứng viên chuyên nghiệp, chất lượng cao, Sở Tư pháp có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Hội Công chứng viên tỉnh, các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên và các cơ quan, tổ chức có liên quan thường xuyên quán triệt, yêu cầu công chứng viên tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng hằng năm, lập danh sách và đăng tải theo quy định; tăng cường quản lý việc tập sự hành nghề công chứng.
Ngoài ra, Sở Tư pháp và CA tỉnh, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Hội Công chứng viên tỉnh và các cơ quan, tổ chức có liên quan phải thường xuyên tăng cường công tác phối hợp để kịp thời nắm bắt thông tin về tình hình tổ chức và hoạt động công chứng nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi giả mạo tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên, người yêu cầu công chứng, giấy tờ liên quan đến hoạt động công chứng; lợi dụng công chứng để hợp pháp hóa các giao dịch bất hợp pháp; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời bảo đảm quyền hành nghề hợp pháp của công chứng viên.
S.L