Bất an với xe chở cát trên QL 19C
Hiện nay, trên tuyến QL 19C đoạn qua địa bàn xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) và xã Phước Thành, Phước An (huyện Tuy Phước), mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở cát làm rơi vãi, chảy nước dọc đường, nhiều xe chạy với tốc độ nhanh gây mất ATGT và ô nhiễm vệ sinh môi trường.
Những ngày qua, phóng viên Báo Bình Định có mặt tại các mỏ cát đang khai thác trên sông Hà Thanh đoạn qua xã Canh Vinh để ghi nhận thực tế mà nhân dân phản ánh. Tại đây, chúng tôi chứng kiến tình trạng khai thác cát diễn ra khá cấp tập với từng đoàn xe tải, xe múc hoạt động liên tục.
Xe chở cát có ngọn, chạy nhanh, nước chảy trên đường đoạn qua xã Phước Thành (huyện Tuy Phước).
Khoảng 6 giờ sáng, ngày 15.4, sau khi chất đầy cát ướt, che chắn tạm bợ, 2 xe tải BKS 43C - 001.17, 77C - 007.96, 77L - 2767, 77C - 169.75 rời mỏ chạy ra tuyến QL 19C, về xã Phước Thành và xuôi QL 1. Nước từ thùng xe chảy lênh láng trên mặt đường. Ông Lê Thành Danh, ở thôn An Long 1, xã Canh Vinh tỏ thái độ bất bình nói: “Xe chở cát chạy suốt ngày, cao điểm nhất là vào lúc sáng sớm và trưa. Hiện nay thời tiết nắng nóng, cát ở mặt đường bay bụi mịt mù, nhà chúng tôi đều phải đóng cửa, không làm ăn, buôn bán gì được. Tài xế chở cát thường cho xe chạy nhanh, trong khi tuyến QL 19C này khá nhỏ, hẹp, có nhiều trường học và chợ nằm sát đường nên nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao. Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm để bảo vệ môi trường và đảm bảo ATGT”.
Theo ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Vinh, hiện nay trên địa bàn xã có 5 mỏ cát được UBND tỉnh cấp phép, gồm: DNTN Danh Thành Đạt; DNTN Thiện Phú; DNTN Duy Hiệp; DNTN Khôi và DNTN Tân Thịnh (nay đã chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại dịch vụ Yến Tùng) được khai thác cát trên sông Hà Thanh. Hằng ngày có đến hàng trăm lượt xe tải lớn nhỏ chở cát từ các mỏ này đi nơi khác tiêu thụ. Theo quy định, các chủ mỏ phải đảm bảo khai thác cát khô, để cát dồn thành đống thì mới được vận chuyển.
Theo thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), thời gian qua Phòng thường xuyên chỉ đạo lực lượng CSGT tuyến QL 19C tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý vi phạm trong vận chuyển cát làm rơi vãi, chảy nước trên đường. trên tuyến QL 19C, từ ngày 1.4 đến ngày 16.4, CSGT đã lập biên bản 47 trường hợp: Trong đó phạt 27 trường hợp xe ô tô tải chở hàng rơi vãi, chảy nước; 20 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao và chiều dài theo quy định; phạt tiền khoảng 150 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với 10 trường hợp. “Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, nên khó duy trì tuần tra khép kín trên các tuyến đường. Mặc khác, một số lái xe lợi dụng thời điểm giao ca của CSGT nên cố tình vi phạm. Thời gian đến, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường sử dụng camera mật phục ghi hình và kiên quyết xử lý nếu lái xe và chủ xe cố tình vi phạm”, thượng tá Hoài nói.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho rằng: “Tình trạng xe quá tải, chở cát rơi vãi, đổ nước trên tuyến QL 19C thời gian qua đã được xử lý. Chúng tôi cũng đã mời các DN vận tải ký cam kết không được cơi nới thành thùng, không chở quá trọng tải, chở cát chảy nước trên đường… Tuy nhiên, vẫn còn một số xe đi riêng lẻ, cố tình vi phạm. Ðể hạn chế thấp nhất tình trạng trên, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng phối hợp với CSGT tuần tra, kiểm soát gần điểm mỏ khai thác cát để nhắc nhở, yêu cầu các tài xế khắc phục. Những trường hợp tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm”.
Bài, ảnh: VĂN LƯU