Để giải quyết khiếu nại tố cáo hiệu quả:
Tăng cường đối thoại trực tiếp với dân và xử lý đơn thư
Năm 2013, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và số lượt đoàn khiếu kiện đông người của tỉnh đều tăng vượt so với năm 2012. Để công tác giải quyết KNTC đạt hiệu quả, cần có những đổi mới hơn trong công tác tiếp dân cũng như xử lý đơn thư.
Trong năm 2013, các cấp ngành trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý trên 3.300 vụ KNTC, kiến nghị; tiếp thường xuyên và định kỳ trên 5.200 lượt công dân. So với năm 2012, lượt đơn thư tăng trên 600 vụ (22,4%), tiếp công dân tăng 1.340 lượt người, số đoàn khiếu kiện đông người tăng 6. Các địa phương có số lượng đơn thư, đoàn khiếu kiện đông người tăng nhiều là Quy Nhơn, Tuy Phước, An Lão.
Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra, giải quyết KNTC năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 do UBND tỉnh tổ chức vào ngày 23.1, ông Đoàn Quang Sáu, Phó Chánh Thanh tra tỉnh nhận định, tình hình KNTC của công dân trên địa bàn năm 2013 tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường. Đáng chú ý, các khiếu nại, kiến nghị liên quan đến đất đai, bồi thường giải tỏa chiếm đến 57,5% tổng số đơn thư. Hiện nay, công tác tiếp công dân tại một số ngành, địa phương, nhất là ở cấp cơ sở còn chậm đổi mới, không có cán bộ chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ này; ngoài ra, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư còn thiếu sót, chưa phản ánh đúng tình hình thực tế. Bên cạnh đó, việc giải quyết một số vụ việc cũng còn bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế khiến công dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài vượt cấp.
“Tình hình khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn năm 2013 tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường”
Ông ĐOÀN QUANG SÁU, Phó Chánh Thanh tra tỉnh
Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, thừa nhận: “Thời gian qua, công tác giải quyết đơn thư KNTC của TP Quy Nhơn chưa đảm bảo thời gian đúng theo luật định. Sự phối hợp chỉ đạo giữa các phòng, ban, đơn vị và địa phương cũng chưa đồng bộ. Vì chưa có cán bộ chuyên trách nhiệm vụ này, nên các phường, xã cũng thường bố trí cán bộ tư pháp hoặc cán bộ văn phòng kiêm nhiệm việc tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết KNTC, dẫn đến việc theo dõi, cập nhật xử lý đơn thư không đầy đủ, bài bản”. Cũng theo ông Dũng, hiện vẫn còn tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, không trúng đối tượng khiến người dân bức xúc. Ông Dũng đơn cử: “Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư một số dự án của tỉnh, trách nhiệm thuộc về cơ quan phát triển quỹ đất cấp tỉnh, nhưng khi người dân gửi đơn khiếu nại thì lại chuyển xuống cho UBND TP Quy Nhơn giải quyết, trong khi trách nhiệm giải quyết vấn đề này không thuộc thẩm quyền của chúng tôi”.
Đại diện lãnh đạo UBND huyện Hoài Nhơn, Tuy Phước cũng đồng quan điểm khi cho rằng hiện nay một số cấp chính quyền cơ sở còn thiếu quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo về giải quyết KNTC, giao hẳn cho cấp dưới, cán bộ chuyên môn, trong khi đó, trình độ của cán bộ còn hạn chế, tham mưu cho cấp trên giải quyết không đúng làm người dân bức xúc, khiếu kiện vượt cấp. Đề xuất giải pháp cho tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng làm mất thời gian và giải quyết không hết như hiện nay, ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho rằng tỉnh nên có phần mềm quản lý chung về xử lý đơn thư KNTC từ cấp cơ sở đến huyện, tỉnh. Căn cứ vào đó, cấp thụ lý, giải quyết đơn thư biết trường hợp nào thuộc thẩm quyền của ai, đã giải quyết được đến đâu.
Ông Đặng Trung Thành, Phó Giám đốc Sở TN-MT và ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cũng kiến nghị thêm, đối với một số vụ việc KNTC phức tạp, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh sắp xếp thời gian, tham gia cùng với chính quyền địa phương và sở, ngành đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của họ. “Từ thực tế ở Quy Nhơn, tôi thấy một số trường hợp giải quyết KNTC, dù lãnh đạo thành phố đã ủy quyền cho cơ quan chức năng để đối thoại, giải quyết nhưng người dân vẫn không hài lòng, không an tâm. Họ nói cần gặp lãnh đạo địa phương chứ không gặp phòng, ban chuyên môn”, ông Dũng nói thêm.
THU HÀ
“Tình hình khiếu nại tố cáo của công dân trên địa bàn năm 2013 tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường”- Lý do có tình trạng trên là một phần không nhỏ cán bộ tiếp nhận xử lý đơn thư còn Chậm chạp, nghiệp vụ chuyên môn chưa vững, còn quan liêu, cửa quyền. Do vậy, khi người dân có khiếu nại gì thì cũng muốn vượt cấp hoặc để người đứng đầu giải quyết cho thấu đáo. Đó cũng là nguyện vọng chính đáng của người dân.Thiết nghĩ, Xã hội chúng ta đang Sống và Làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Do vậy những người nhận nhiệm vụ thực thi pháp luật là phải những người Công tâm nhất.