GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA:
Vì sao doanh nghiệp Bình Định còn thờ ơ?
Được ví như “hoa hậu” các loại giải thưởng chất lượng, nhưng đến nay DN Bình Định vẫn chưa thực sự quan tâm đến Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, dù đây là công cụ tốt để DN nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng tầm uy tín.
Ít doanh nghiệp Bình Định tham gia
Là giải thường niên nhằm tôn vinh DN đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong quá trình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, đến nay, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (Giải thưởng CLQG) được tổ chức và trao giải đến lần thứ 25. Trong đó các DN của Bình Định góp mặt 19 lần với tổng cộng 4 DN đạt giải; rất ít nếu so sánh với số lượng gần 8.000 DN đang hoạt động.
Đổi mới chất lượng sản phẩm, công nghệ; vận hành tốt hệ thống quản lý chất lượng là thế mạnh của Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định.
Khi lý giải vì sao DN Bình Định lại thờ ơ với Giải thưởng, ông Phan Ngọc Anh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở KH&CN) nhận định: “Giải thưởng CLQG có quá nhiều tiêu chí. Hệ thống các tiêu chí đưa ra còn rườm rà, trừu tượng khiến DN cảm thấy rối và tốn rất nhiều thời gian, công sức để hoàn tất, đáp ứng các tiêu chí đó.” Để được tham gia, DN phải đảm bảo 7 tiêu chí đầu vào, được chia thành 18 hạng mục và thể hiện thành hơn 200 câu hỏi chi tiết. Đồng thời, DN còn trải qua nhiều vòng xét duyệt, kết hợp cả hệ thống tự chấm điểm, chuyên gia đánh giá, kiểm tra thực địa và có hiệp y với UBND các tỉnh.
Một số chuyên gia (đề nghị không nêu tên) có chung quan điểm: Các tiêu chí của Giải thưởng CLQG hết sức phức tạp, khiến DN sau một hồi xem xét, khảo sát thấy không đáng để đầu tư, thậm chí có vẻ như còn làm khó DN theo kiểu “xin cho”. Còn có rất nhiều giải thưởng, nhiều cách khác để chứng tỏ mức độ hoàn thiện của hệ thống mà DN đang vận hành, chứ không phải chỉ riêng một Giải thưởng CLQG. Vì vậy nhà tổ chức Giải thưởng cũng nên rà soát điều chỉnh, đổi mới sao cho hệ thống tiêu chí vận hành tốt hơn.
Trên phương diện khác, công tác quảng bá cho Giải thưởng còn rất hạn chế. Nhiều DN chưa biết đến Giải thưởng hoặc có biết nhưng ngại tham gia. “Có quá nhiều giải thưởng, trong khi DN chưa thấy được những lợi ích mà các giải thưởng mang lại”, ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Sachi Nguyễn (TX Hoài Nhơn) chia sẻ. Lãnh đạo một DN khác cho biết thêm: Giải thưởng chưa thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và xã hội do bị đánh đồng trong một rổ giải thưởng khác. Ngoài ra, ban tổ chức khó đánh giá đầy đủ năng lực của DN khi dựa trên báo cáo của DN để chấm điểm.
Việc có quá ít DN Bình Định đăng ký tham gia cũng như đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng phần nào nói lên những bất cập của giải cũng như ý chí tiến thủ của DN với hệ thống quản trị của mình.
Làm sao để DN Bình Định bớt thờ ơ?
Nếu được tổ chức tốt thì lợi ích của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia mang lại là điều khó phủ nhận. “Giải thưởng là một chuẩn mực để người tiêu dùng đánh giá về chất lượng sản phẩm. Từ đó, giúp công ty tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình” - bà Phạm Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar), DN đạt Giải vàng Chất lượng quốc gia năm 2017 nhìn nhận.
Tương tự ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Gạch Tuynen Bình Định, DN 4 năm liền đạt Giải thưởng CLQG chia sẻ: “Không chỉ đơn thuần nói về chất lượng sản phẩm cụ thể, Giải thưởng đánh giá cả một hệ thống quản trị DN. Để ứng các tiêu chí của Giải thưởng, DN phải rà soát, tinh chỉnh toàn diện hệ thống quản trị của mình”.
Gần đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 50/2020/ QĐ-UBND quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển KH&CN, bao gồm việc hỗ trợ các DN đạt Giải thưởng CLQG. Th.S Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN chia sẻ: “Sở cũng tăng cường hỗ trợ DN về đổi mới sáng tạo, ứng dụng KH&CN nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ nhằm đẩy mạnh số lượng DN đạt tiêu chí tham gia giải thưởng”.
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng trực tiếp đến DN để vận động tham gia giải thưởng. Năm 2021, Chi cục hỗ trợ được 4 DN tham gia giải này. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền về giải thưởng nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, DN về giá trị của giải; đồng thời, động viên DN có sản phẩm chất lượng cao tham gia”, ông Phan Ngọc Anh cho hay.
Bài, ảnh: HỒNG HÀ