Khắc phục bất cập tại cảng cá Đề Gi
Theo phản ánh của nhiều chủ tàu và thuyền trưởng ở huyện Phù Mỹ, TX Hoài Nhơn và một số địa phương khác, bất cập lớn nhất hiện nay tại cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) là mỗi khi tàu cá vào cập cảng rất khó khăn. Bởi nhiều tàu cá và tàu vỏ thép của ngư dân huyện Phù Cát án ngữ khu vực cầu cảng gây nên cảnh lộn xộn, cản trở cho việc ra vào của các tàu khác cập cảng mua bán, lấy tổn đi đánh bắt hải sản. Nhưng Ban quản lý (BQL) cảng cá Đề Gi chưa có biện pháp khắc phục tình trạng trên.
Các tàu vỏ thép án ngữ khu vực cầu cảng cá Đề Gi khiến các tàu khác vào cập cảng gặp khó khăn.
Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định, trong khu vực mặt nước cảng cá có nhiều tàu cá của địa phương và một số tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 đang neo đậu khá lộn xộn, phần nào đã gây cản trở cho việc ra vào của các tàu cá khác hoạt động mua bán. Các tàu vỏ sắt hiện không hoạt động đánh bắt, đã neo đậu tại khu vực cảng cá hơn 2 năm nay, khi BQL cảng cá phối hợp với các lực lượng chức năng yêu cầu các tàu này rời khỏi cầu cảng thì các chủ tàu không những không chấp hành mà còn có thái độ thách thức. Họ cho rằng đây là tài sản của nhà nước nên ngang nhiên neo đậu trái phép, chiếm phần lớn diện tích tại khu vực cầu cảng, gây khó khăn cho các tàu khác vào hoạt động mua bán.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, thời gian đến BQL cảng cá Bình Định sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thực hiện việc di chuyển các tàu cá neo đậu trái phép tại khu vực cầu cảng. Trường hợp chủ tàu, thuyền trưởng cố tình chây ỳ không chịu rời cảng, chúng tôi sẽ đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử phạt theo quy định. “Đồng thời, BQL cùng các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con ngư dân ở địa phương về việc tuân thủ các quy định khi hoạt động tại khu vực cảng nhằm tạo điều kiện cho tàu cá các địa phương khác vào hoạt động tại cầu cảng thuận lợi hơn”, ông Thiện nói.
Bài, ảnh: VĂN LƯU