Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XX) đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về triển khai thực hiện Kết luận 80-KL/TW ngày 20.6. 2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 9.12.2003 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan ban ngành, MTTQ và hội, đoàn thể trong tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/ TW của Ban Bí thư, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, hội - đoàn thể và nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về vị trí, vai trò, ý nghĩa và của công tác PBGDPL; xác định đây là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Lấy ý thức chấp hành pháp luật là thước đo hiệu quả của công tác PBGDPL. Gắn kết chặt chẽ, bảo đảm tính đồng bộ, xuyên suốt, hiệu quả giữa công tác PBGDPL với công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật.
Công tác PBGDPL phải được tổ chức thực hiện toàn diện, hướng mạnh về cơ sở, gắn với việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động tư vấn của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp, của đội ngũ làm công tác PBGDPL. Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các lực lượng CA, quân sự, BĐBP; của các già làng, trưởng bản, người có uy tín, người biết tiếng đồng bào dân tộc thiểu số... vào công tác PBGDPL.
Chú trọng đầu tư xây dựng về nội dung PBGDPL đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, hấp dẫn và phù hợp với tình hình thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương cũng như yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội. Tập trung PBGDPL đối với các vấn đề có tác động lớn đến xã hội, được xã hội quan tâm nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực thi chính sách, pháp luật trên địa bàn.
Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương thức PBGDPL bảo đảm phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng; đổi mới toàn diện công tác PBGDPL trong nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, phát huy sức mạnh của các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng trong công tác PBGDPL. Xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PBGDPL...
NGỌC QUỲNH