Cần tạo thuận lợi hơn cho người nhận lương hưu
Theo phản ánh của nhiều cán bộ hưu trí, khi họ nhận lương hưu do ngành bưu điện chi trả thì gặp một số khó khăn. Người được nhận lương hưu do cao tuổi, sức khỏe kém, đi lại khó khăn, nên ủy quyền cho người thân như vợ hay chồng, con (ở cùng nhà, có hộ khẩu) nhận thay. Nhưng theo quy định hiện hành thì người nhận thay phải nộp giấy ủy quyền được UBND phường, xã xác thực và chỉ có giá trị 3 tháng. Điều này ít nhiều đã làm khó cho họ, vì mất công, mất thời gian đi ký giấy.
Ông Nguyễn Văn D. (78 tuổi) và vợ là bà Lê Thị M. (74 tuổi), ở khu phố 5, phường Lý Thường Kiệt (TP Quy Nhơn), phản ánh: Ban đầu, ngành bưu điện yêu cầu làm giấy ủy quyền 6 tháng một lần, nhưng thời gian gần đây, nhân viên bưu điện chi trả lương yêu cầu cứ 3 tháng phải nộp giấy ủy quyền. Cũng theo ông D., hiện nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng người đến nhận lương hưu (vào ngày 5 hằng tháng) phải chờ đợi rất lâu, từ khi nộp sổ vào cho đến khi nhận được tiền phải mất khoảng 2 - 3 giờ. “Theo tôi, nguyên nhân là ngành bưu điện chỉ bố trí có một nhân viên chi trả, trong khi đó hàng chục người chờ đợi trong phòng kín chỉ khoảng 30 m2, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất cao. Vì chờ đợi khá lâu, lượng người đông nên tôi có hỏi nhân viên bưu điện thì được trả lời: “Lãnh đạo phân công chỉ một mình cháu làm công tác chi trả lương, hôm nay nhiều người nhận quá nên các bác thông cảm!”, ông D. phản ánh thêm.
Thiết nghĩ, ngành bưu điện nên xem xét lại thủ tục và việc bố trí nhân viên chi trả lương hưu để việc nhận lương của cán bộ hưu trí được thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng hơn, đồng thời phòng, tránh dịch bệnh lây lan.
MINH TUẤN