Bội thực giáo dục lồng ghép, tích hợp
Nhân đề cập đến việc dạy lồng ghép, tích hợp, một thành viên của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chia sẻ trong lần làm việc với tập thể giáo viên Trường THCS thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ): “Tôi không làm trong ngành Giáo dục, nhưng nghe các sở, ngành yêu cầu phải đưa nội dung này, vấn đề nọ vào nhà trường cũng thấy ngợp nữa là… Không hiểu các thầy cô xoay xở thế nào?”.
Ý kiến này lập tức được cả hội đồng sư phạm nhà trường tán đồng. Một giáo viên chia sẻ: “Tôi có cảm giác bên ngoài xã hội có nội dung gì đang được quan tâm thì ngay lập tức mọi người nghĩ ngay đến việc đưa vào trường học, mà không biết rằng chúng tôi đang quá tải với chương trình, học sinh mệt mỏi với khối lượng kiến thức quá lớn. Trên thực tế, việc lồng ghép các nội dung xã hội vào bài học rất khó thực hiện, hiệu quả không như mong muốn”.
Hằng năm, Sở GD&ĐT tổ chức nhiều đợt tập huấn về nội dung lồng ghép, tích hợp: an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, phòng chống tham nhũng, kỹ năng sống, phòng chống HIV… Mới đây, các trường còn phải lồng ghép thêm nội dung giáo dục biển đảo vào các môn học Địa lý, Lịch sử, Ngữ văn, Giáo dục công dân... để khơi dậy tình yêu và trách nhiệm về chủ quyền biển đảo quê hương trong học sinh.
Ở cấp tiểu học, phần lớn các môn học do một giáo viên đứng lớp nên có thể linh hoạt thời gian lồng ghép, tích hợp các nội dung vào bài học. Nhưng, điều này dẫn đến hệ quả là học sinh bị “bội thực” với kiến thức.
Trong khi đó, với cấp THCS và THPT, việc lồng ghép nội dung các vấn đề xã hội vào bài giảng càng khó. Mỗi giáo viên dạy một môn; thời gian lên lớp cố định; chương trình sách giáo khoa quá tải, thầy và trò phải chạy đua dạy và học… nên rất khó để nghĩ đến chuyện tích hợp các nội dung xã hội vào giờ học.
Đó là chưa kể, không ít giáo viên chưa trang bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức để lồng ghép nội dung xã hội vào bài học. Dù hằng năm Sở GD&ĐT đều tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhưng không phải ai cũng có khả năng để truyền thụ hoặc nắm chắc kiến thức. Nhiều giáo viên trăn trở, rằng Sở đã quy định, không làm thì không được, mà làm thì cũng chỉ cho có. Thêm vào đó, việc này chẳng có ai thanh, kiểm tra, chủ yếu trường đôn đốc nhắc nhở nên lâu nay rơi vào tình trạng… được chăng hay chớ.
Một hiệu trưởng trường tiểu học chia sẻ: “Chúng tôi đang rất cố gắng để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy - học của mình. Nhiều vấn đề trăn trở của ngành chưa được giải quyết, phải xoay xở với cả những khó khăn của xã hội, thầy và trò rất khó đảm đương được!”.
KIM KHÁNH