BƯU ĐIỆN TP QUY NHƠN:
Sẽ khắc phục một số tồn tại để phục vụ khách hàng tốt nhất
Báo Bình Định ngày 12.5.2021, có đăng ý kiến bạn đọc “Cần tạo thuận lợi cho người nhận lương hưu” phản ánh ý kiến bạn đọc về công tác chi trả lương hưu và các chế độ khác do Bưu điện thực hiện. Sau khi báo phát hành, Bưu điện TP Quy Nhơn đã có văn bản phúc đáp nội dung như sau:
Bưu điện TP Quy Nhơn là đơn vị được BHXH tỉnh Bình Định và Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn ủy quyền thực hiện việc chi lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; trợ cấp ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội trên địa bàn TP Quy Nhơn. Trong quá trình chi trả cho các đối tượng trên có một số ý kiến góp ý từ khách hàng như Báo đã phản ánh, Bưu điện xin giải trình như sau:
1. Liên quan đến giấy ủy quyền: Đối với người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan BHXH tỉnh thì theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31.1.2019 của BHXH Việt Nam quy định thời hạn ủy quyền do các bên tự thỏa thuận và ghi rõ thời gian; trường hợp để trống thì thời hạn ủy quyền tối đa là một năm kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.
- Đối với người hưởng trợ cấp ưu đãi người có công thì theo Điều 42 của Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15.3.2013, quy định: “Giấy ủy quyền có thời hạn 3 tháng đối với người có công hoặc thân nhân hiện đang cư trú trong nước và thời hạn 6 tháng đối với trường hợp đang cư trú ở nước ngoài. Khi hết thời hạn được ủy quyền, trong thời gian không quá 3 tháng nếu chưa có giấy ủy quyền mới thì Sở LĐ-TB&XH ra quyết định tạm đình chỉ chế độ trợ cấp”.
Như vậy, người nhận trợ cấp ưu đãi người có công thì giấy ủy quyền có thời hạn 3 tháng đối với người đang cư trú trong nước. Do đó, Bưu điện là đơn vị thực hiện chi trả chế độ phải đảm bảo đúng quy định.
2. Vấn đề các cán bộ hưu trí phải chờ đợi lâu: Bưu điện cố định thời gian chi trả (từ ngày 5 - 8 hằng tháng) và cố định điểm chi trả nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nhận chi trả. Đồng thời, Bưu điện bố trí nhân viên thường trực từ 6 giờ 15 phút đến cuối buổi chiều để phục vụ khách hàng đến liên hệ nhận các chế độ. Bưu điện cũng đã khuyến cáo người nhận chi trả ở các tổ, khu vực nên đi theo cung giờ cố định để giãn cách, tránh chờ đợi. Tuy nhiên, do tâm lý của người nhận thường hay tập trung rất sớm tại điểm chi trả với số lượng đông. Khi bắt đầu thực hiện chi trả, nhân viên làm công tác chi trả sẽ lần lượt theo thứ tự (xếp sổ lương hưu) để gọi tên từng người ký nhận và kiểm tra tiền mặt trước khi rời điểm chi trả. Vì các nguyên nhân đó dẫn đến việc chờ đợi lâu cục bộ vào đầu buổi sáng và rỗi việc từ cuối buổi sáng đến chiều.
3.Về diện tích điểm chi trả chật và công tác phòng, chống dịch: Hiện tại, Bưu điện TP Quy Nhơn đang tiến hành sửa chữa, cải tạo tòa nhà làm việc tại số 02 Trần Thị Kỷ, vì vậy tạm thời sử dụng mặt bằng tại số 70 Lê Duẩn với diện tích tầm 80 m2 để làm điểm chi trả. Bưu điện đã bố trí lắp đặt máy điều hòa, máy quạt... để đảm bảo môi trường tốt nhất. Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đợt chi trả đầu tháng 5, Bưu điện cũng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch như: Bố trí bàn để nước sát khuẩn cho khách hàng, yêu cầu đeo khẩu trang, bố trí ghế ngồi chờ giãn cách tối thiểu theo quy định...
Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ người dân, vẫn còn một số tồn tại nhất định. Bưu điện TP Quy Nhơn xin tiếp thu ý kiến phản ánh của bạn đọc Báo Bình Định để điều chỉnh phù hợp hơn nhằm hướng đến mục tiêu tạo sự hài lòng nhất cho khách hàng.
B.N