Hướng tới nâng chất lượng phổ cập giáo dục
Trong kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2021, bên cạnh việc tiếp tục duy trì kết quả phổ cập giáo dục, mục tiêu quan trọng tỉnh đặt ra là nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở các độ tuổi.
Nâng chuẩn phổ cập
Sở GD&ĐT cho biết, năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 11/11 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ (1 địa phương đạt mức độ 1, 10 địa phương đạt mức độ 2). Trong phổ cập giáo dục, toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1 và 2.
Lớp học ở điểm trường Canh Tiến thuộc Trường Tiểu học Canh Liên, huyện Vân Canh (ảnh chụp tháng 3.2021). Ảnh: T.KHUY
Các yếu tố quan trọng để thực hiện hiệu quả phổ cập giáo dục năm học qua là tỉnh đầu tư phát triển trường lớp, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, và công tác huy động học sinh ra lớp. Trong năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 624 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông với khoảng 322 nghìn học sinh… Chất lượng giáo dục được duy trì.
Trong kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2021 trên địa bàn tỉnh, do UBND tỉnh ban hành trong tháng 5 vừa qua, mục tiêu đặt ra là không chỉ duy trì kết quả phổ cập giáo dục đã đạt được trong thời gian qua, mà quan trọng là nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở từng độ tuổi. Cụ thể, tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên toàn tỉnh; phổ cập giáo dục tiểu học đạt chuẩn phổ cập mức độ 3. 9/11 địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2; 2/11 huyện đạt chuẩn phổ cập mức độ 1. 11/11 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
Theo ông Đào Đức Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, tỉnh đã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi nhiều năm nay, bảo đảm cho trẻ ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ vào lớp 1. Việc tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 đã cho thấy nỗ lực lớn của ngành giáo dục tỉnh; đồng thời minh chứng cho sự quan tâm, chăm lo cho giáo dục của chính quyền địa phương. “Không chỉ vậy, nâng chất công tác phổ cập giáo dục, chúng tôi quan tâm đến cấp THCS, để thực hiện công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh đi học nghề theo kế hoạch của tỉnh”, ông Tuấn cho hay.
Cùng chung tay
Để thực hiện công tác phổ cập giáo dục, bên cạnh chính sách và sự hỗ trợ chung của tỉnh, các địa phương, trường học cũng có những nỗ lực riêng tùy điều kiện, đặc thù riêng.
Nhiều năm trước, để giải quyết tình trạng học sinh bỏ học, TX Hoài Nhơn xây dựng hẳn đề án ngăn dòng học sinh bỏ học, chú trọng các giải pháp ngăn chặn từ sớm, được các trường thực hiện và kết quả ngày càng tốt. Một cách bài bản, địa phương cũng tổ chức sơ kết đề án theo từng năm để có giải pháp can thiệp phù hợp. Với huyện miền núi Vĩnh Thạnh, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nên ngành GD&ĐT đã xây dựng nhiều giải pháp phù hợp để đưa học sinh đến trường. Ông Bùi Xuân Ngọc, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện, cho hay: Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực giáo viên để chất lượng giáo dục tốt hơn, để học sinh không bỏ học, giáo viên còn phải tìm hiểu, nắm bắt tâm lý học sinh, hiểu được hoàn cảnh gia đình để động viên, tạo sự gần gũi với các em.
Công tác phổ cập giáo dục còn có sự đồng hành “tiếp sức” học sinh đến trường từ nhiều ngành, tổ chức, đơn vị, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19. Ông Huỳnh Đăng Khanh, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh, cho biết: Hội khuyến học tỉnh triển khai nhiều hoạt động để nâng bước học sinh đến trường; kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, DN, hỗ trợ xây dựng quỹ học bổng cho học sinh. Hội còn xây dựng các mô hình như cộng đồng học tập, dòng họ học tập… để phối hợp kịp thời giúp đỡ các em. Ngoài ra, các tổ chức hội khuyến học ở cơ sở cũng hoạt động rất tốt. Do vậy, dù tình hình dịch bệnh khiến kinh tế khó khăn nhưng nhiều DN vẫn đồng hành với chúng tôi giúp đỡ học sinh.
Ông Đào Đức Tuấn nhấn mạnh, để tiếp tục nâng chuẩn chất lượng phổ cập giáo dục, ngành GD&ĐT tỉnh đảm bảo có đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trình độ đào tạo ở cấp học mầm non và phổ thông; 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp theo các quy định của Bộ GD&ĐT. Ngành GD&ĐT và các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đảm bảo về giao thông để học sinh đi học thuận lợi. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, từng bước đảm bảo đủ trang thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định tại các thông tư của Bộ GD&ĐT; trang thiết bị dạy học cho các trường học theo hướng chuẩn hóa; chú trọng khai thác và sử dụng thiết bị dạy học gắn với đổi mới phương pháp dạy học…
Ð.THẢO - M.HOÀNG