Sản phẩm OCOP nâng chất, tăng thị phần
Thời gian gần đây, nhóm sản phẩm OCOP tỉnh ta đã chủ động tiếp cận thị trường, thay đổi bao bì, mẫu mã sản phẩm tăng cường phối hợp, tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá sản phẩm, kích cầu tiêu dùng…
Theo đại diện các siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, Big C Quy Nhơn, Vinmart các sản phẩm sản xuất tại Bình Định, đặc biệt là nhóm sản phẩm OCOP chiếm tỷ lệ từ 10 - 50% trên kệ hàng tùy ngành sản phẩm. Rõ ràng nhất là tại ngành như: Rau củ quả, bún khô, bánh tráng, mắm, bánh cốm, bột, đậu, trà… Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ marketing, siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: Do những tác động của dịch Covid-19, người tiêu dùng ở TP Quy Nhơn ngày càng quan tâm tới các mặt hàng được sản xuất tại địa phương. Ưu điểm hàng địa phương là nguồn cung dồi dào, sản phẩm ngày càng được nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì.
Máy chưng cất yến sào tự động của Công ty TNHH Yến sào Tam Quan, TX Hoài Nhơn.
Để nâng cao sức cạnh tranh, không chỉ nâng cao chất lượng, cập nhật công nghệ hầu hết các sản phẩm OCOP Bình Định còn đổi mới mẫu mã. Bà Bùi Thị Thu Thắm, chủ cơ sở sản xuất bún khô Biên Thắm, ở xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân, cho biết: “Khách hàng tin cậy và chọn mua hàng của mình ngày càng nhiều, điều này buộc mình không chỉ giữ gìn chất lượng ổn định và nâng cao lên, mà cả mẫu mã bao bì cũng phải ngày càng đẹp. Tháng 2.2021 chúng tôi đổi mẫu mã bao bì mới đường nét hiện đại, đẹp hơn. Đến đầu tháng 5.2021, đưa ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới: Bún khô hoa đậu biếc, bún khô dứa, bún khô khoai lang tím… Phản hồi tốt từ khách hàng khiến tôi rất vui!”.
Điểm mới và rất đáng phấn khởi là nhiều sản phẩm OCOP Bình Định khác cũng có cung cách tư duy như “Biên Thắm”, điển hình là: Dầu phụng Công Chính, bún cô Phương, bột trái nhàu và bột trà bí đao Bảo Khánh (huyện Phù Cát); trà Gò Loi, nhang trầm hương Hữu Toàn (huyện Hoài Ân); bánh tráng nước dừa Ba Quan, nước mắm Hưng Thịnh, yến sào Tam Quan (TX Hoài Nhơn); các loại dưa ở Nhơn Thọ, rau lá lành, rượu vang nếp Belifoods…(TX An Nhơn).
Chủ các cơ sở sản xuất chủ động hơn trong xây dựng các kênh phân phối, kênh tiếp nhận thông tin phản hồi từ người tiêu dùng. Điển hình như bánh tráng Sachi (TX Hoài Nhơn) đầu tư trang thiết bị máy móc, nhà xưởng sản xuất bánh tráng quy trình khép kín, đủ điều kiện xuất khẩu. Năm 2021, sản phẩm của công ty này có mặt tại một số nước ở châu Âu, Mỹ. Ngay trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 phức tạp, Sachi vẫn mở rộng kênh phân phối tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, tổ chức nhiều cuộc thi ảnh đẹp với sản phẩm, tuyển nhân viên bán hàng trên mạng… Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Sachi, cho hay: Công ty đã làm chủ được quy trình, sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 22000, OCOP 4 sao, đạt chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm được sản xuất tự động khép kín, không phụ thuộc vào thời tiết, chất lượng đều, số lượng nhiều và đáp ứng những yêu cầu chi tiết nhất về quy cách sản phẩm để xuất khẩu.
Trong bối cảnh thị trường đang chịu nhiều tác động từ dịch Covid-19, các dòng sản phẩm OCOP vẫn có nhiều tiềm năng và lợi thế trong bối cảnh “bình thường mới”. Người tiêu dùng ngày càng đón nhận hàng hóa trong tỉnh sẽ giúp DN thúc đẩy chủ động đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng, mẫu mã, nâng cao sức cạnh tranh ngay trên “sân nhà”.
Bài, ảnh: HẢI YẾN