Bảo vệ quyền lợi người dùng internet với I-Speed
I-Speed là ứng dụng do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) phát triển và ra mắt đầu tháng 4 vừa qua. Đây là công cụ với nhiều tiện ích, giúp người dùng đo kiểm và giám sát tốc độ internet của nhà mạng, giúp cơ quan quản lý có thể tạo lập cơ sở dữ liệu về chất lượng dịch vụ internet, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao thứ hạng của Việt Nam về viễn thông.
Ứng dụng cho phép người dùng đánh giá tốc độ và các tham số chất lượng truy cập internet như: Tốc độ tải xuống (download), tốc độ tải lên (upload), tham số thể hiện thời gian trễ truy cập (ping) và tham số thể hiện chất lượng, mức độ ổn định của kết nối internet (jitter). Qua đó, giúp người dùng tự đánh giá chất lượng dịch vụ internet theo các tiêu chuẩn và gói cước cung cấp bởi các nhà mạng. Ứng dụng được hỗ trợ trên hai hệ điều hành iOS và Android. Người dùng có thể cài đặt phần mềm từ mã QR Code hoặc cài đặt từ kho ứng dụng Apple Store/Google Play Store.
Anh Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn) cho biết: “Ứng dụng dễ cài đặt và sử dụng. Chỉ cần nhấn nút “test” là máy tự thực hiện và cho kết quả. Với kết quả này, tôi có thể chia sẻ thông tin và phản ánh với kỹ thuật viên nhà mạng trong trường hợp gặp vấn đề về kết nối internet. Điều này giúp người sử dụng dịch vụ internet chủ động đảm bảo quyền lợi của mình”.
Thực tế, sử dụng app (ứng dụng) để đo kiểm và giám sát tốc độ internet không mới. Ứng dụng Speedtest của công ty Ookla (Mỹ) lâu nay được nhiều khách hàng Việt Nam sử dụng. Bên cạnh đó, mỗi nhà mạng cũng có những ứng dụng giám sát tốc độ internet riêng. I-Speed được VNNIC xây dựng với mục tiêu hướng tới thay thế hoàn toàn các hệ thống đo tốc độ nước ngoài dành cho người dùng và các DN cung cấp dịch vụ. Ngoài các tính năng kiểm tra tốc độ internet, theo dõi lịch sử kiểm tra tốc độ mạng, hỗ trợ nhiều điểm đo trên toàn quốc, I-Speed còn hỗ trợ đo kết quả truy cập mạng internet IPv6. Đây là tính năng mà các hệ thống quốc tế tại Việt Nam chưa hỗ trợ.
Ông Nguyễn Thanh Mừng, Phó Giám đốc Sở TT&TT, cho biết: Để đánh giá được chất lượng dịch vụ internet do DN cung cấp trên địa bàn tỉnh khách quan, chính xác, cần có đủ lượng mẫu đo. Số lượng mẫu đo phải đủ lớn và trên diện rộng ở tất cả các địa bàn của tỉnh. Có càng nhiều mẫu đo, kết quả sẽ càng chính xác. Sở TT&TT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng và thực hiện đo tối thiểu 2 lần/tuần/người.
Tuy nhiên, theo phản ảnh của một số người dùng, ứng dụng chưa tương thích với một số dòng điện thoại, dẫn đến chạy rất chậm, lâu phản hồi. “Hy vọng đơn vị sản xuất sớm đưa ra một phiên bản cập nhật mới khắc phục các nhược điểm để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người dùng”, anh Dương Viết Đạt (TP Quy Nhơn) chia sẻ.
HỒNG HÀ