Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn: Tạo diện mạo, sức bật nông thôn mới
Năm 2021, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh với 332 km đường được làm mới hơn 150 km được sửa chữa, nâng cấp.
Những năm qua, chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn (GTNT) với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân cùng làm” góp phần tích cực vào việc hoàn thiện diện mạo nông thôn mới ở các địa phương. Trong đó, TX Hoài Nhơn, các huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước… thực hiện rất hiệu quả.
Tuyến đường bê tông ở thôn Chánh Danh, xã Cát Tài (huyện Phù Cát).
Giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã thực hiện bê tông hóa 9.169 km đường GTNT là, trong đó xây dựng mới 1.132 km, vượt 1.630 km so với kế hoạch đề ra. Tháng 4.2021, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai bê tông hóa GTNT năm 2021 trên địa bàn tỉnh; Sở GTVT hướng dẫn các đơn vị trong việc rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện; hiện Sở Tài chính đang mở gói thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp xi măng.
“UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch triển khai chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng kinh phí hỗ trợ là 602 tỷ đồng; trong đó hỗ trợ thực hiện bê tông hóa GTNT hơn 333 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa, mở rộng các tuyến đường GTNT bị hư hỏng hơn 268 tỷ đồng. Ðây là cơ sở để Bình Ðịnh sớm hoàn thiện cơ bản mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, phù hợp với tiêu chí giao thông trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”.
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở đã hướng dẫn các địa phương đăng ký thực hiện đúng quy định. Hiện Sở đã có văn bản chỉ đạo về các địa phương triển khai thực hiện bê tông hóa GTNT năm 2021; đồng thời thông báo kế hoạch của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện chương trình bê tông hóa GTNT giai đoạn 2021 - 2025. Chương trình bê tông hóa GTNT nhằm hoàn thiện cơ bản mạng lưới kết cấu hạ tầng GTNT, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH ở khu vực nông thôn. Chính vì thế, với vai trò cơ quan quản lý, Sở đôn đốc các địa phương triển khai kịp thời, hạn chế các sai sót trong thực hiện, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường bê tông nông thôn toàn tỉnh.
Những năm qua, chương trình này được chính các quyền địa phương và người dân đồng thuận triển khai. Cùng với kinh phí hỗ trợ của tỉnh, các địa phương chủ động lồng ghép, đưa thêm kinh phí từ các dự án, chương trình khác vào một cách hiệu quả.
“Ðường mới sạch đẹp, người dân đi lại dễ dàng hơn nhiều. Có đường, nhiều thứ thay đổi hơn hẳn; người dân thay đổi trong nhận thức, họ cùng làm, cùng chung tay bảo vệ, trồng hoa, cây xanh ven đường”.
Ông Võ Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hanh (huyện Phù Cát)
Huyện Phù Cát là một trong những địa phương thực hiện tốt chương trình bê tông hóa GTNT. Đến nay, 100% xã trên toàn huyện có đường nhựa, đường bê tông đến trụ sở xã; các tuyến đường trục xã, liên xã được thảm nhựa, bê tông xi măng với chiều dài khoảng 226 km. Ông Võ Văn Tài, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phù Cát, cho biết, chương trình bê tông hóa GTNT góp phần giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí liên quan đến xây dựng nông thôn mới. Đường mới, đường lớn, khang trang, người dân đi lại, giao thương thuận tiện. Năm 2020, Phù Cát thực hiện bê tông hóa GTNT hơn 60 km đường. Năm 2021, toàn huyện có 7 xã, thị trấn đăng ký thực hiện bê tông hóa GTNT với gần 50 km. Rút kinh nghiệm từ những lần triển khai trước, Phòng đã hướng dẫn các xã rà soát, đăng ký danh mục đúng quy định; lập hồ sơ gởi lên phòng thẩm định. Dự kiến, giữa tháng 6.2021, các xã đăng ký thực hiện bắt đầu triển khai làm đường.
Tương tự, huyện Phù Mỹ cũng đẩy mạnh thực hiện kế hoạch bê tông hóa GTNT trên địa bàn, đăc biệt ở những xã đăng ký về đích nông thôn mới. Ông Đặng Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành - địa phương đăng ký về đích nông thôn mới năm 2021, cho hay, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, để hoàn thành tiêu chí về giao thông, xã đã đăng ký thực hiện chương trình bê tông hóa GTNT của tỉnh hỗ trợ. Đồng thời, địa phương vận động người dân cùng đóng góp làm đường, nhờ đó các tuyến đường trong thôn, xã nay đã sạch đẹp hơn.
Bài, ảnh: THU DỊU