Chỉ thanh toán tiền điện theo các kênh đã thống nhất với ngành điện để tránh bị lừa đảo
Theo Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định), thời gian qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã nhận nhiều thông tin từ khách hàng phản ánh về việc bị các số điện thoại lạ gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và đòi nợ tiền điện, dọa nếu không chuyển tiền sẽ gửi hồ sơ sang cơ quan CA giải quyết hoặc bị cắt điện.
Đơn cử, ngày 12.5, bà L.T.T., ở xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ, nhận cuộc gọi từ số +6701908816303 của một người tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo gia đình vẫn nợ tiền điện. Người này yêu cầu bà T. nếu muốn không bị cắt điện sinh hoạt thì phải làm theo hướng dẫn và bấm vào phím số 0. Tuy nhiên, khi bà T. thực hiện thao tác trên thì trong tài khoản điện thoại của bà đã bị trừ đi một số tiền lớn.
Nhân viên Công ty Điện lực Bình Định hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH. Nguồn: PC Bình Định
May mắn hơn, gia đình ông L.M.C., ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn không bị lừa dù cũng nhận được cuộc gọi tương tự. Người gọi đến thông báo ông C. còn nợ một hóa đơn tiền điện, nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Tuy nhiên, vì trước đó đã chuyển khoản thanh toán tiền điện qua ứng dụng E-Mobile Banking và nhận thấy số điện thoại có nhiều nghi vấn, ông C. chủ động ngắt máy, gọi đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNCPC hỏi cho rõ. Ông C. được thông báo cuộc gọi đó là mạo danh, lừa đảo.
Qua tìm hiểu, nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”.
Hiện nay trên mạng internet xuất hiện website giả mạo trang web của Tổng Công ty Ðiện lực miền Trung (EVNCPC), có địa chỉ: http://jisucpc.com/. Ðây hoàn toàn không phải website của EVNCPC, cũng như của bất cứ đơn vị thành viên EVNCPC nào. Vì vậy, EVNCPC đã có thông báo tới người dân, khách hàng sử dụng điện nhằm cảnh giác, không cung cấp thông tin, đăng nhập vào các trang giả mạo, đồng thời nâng cao cảnh giác để giảm thiểu rủi ro, tránh bị mất cắp thông tin…
Theo EVNCPC, chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 4.5 đến 14.5, đã có 81 cuộc gọi từ khách hàng đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng của đơn vị để phản ánh về tình trạng trên. Riêng tại tỉnh Bình Định, từ đầu tháng 5 đến nay đã có 13 cuộc gọi phản ánh về tình trạng giả danh nhân viên PC Bình Định nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông qua các số điện thoại như: +88331823674, +6701904554580, +84358212141,+188894568922, +6701908816303… Đã có trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản điện thoại và lừa chuyển tiền đến hàng chục triệu đồng, mặc dù khách hàng đã thanh toán tiền điện.
Theo ông Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc PC Bình Định, từ khi xuất hiện tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo, PC Bình Định đã khuyến cáo khách hàng cảnh giác, không cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản cho những người này. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên gửi các thông báo cảnh báo lừa đảo qua email, tin nhắn đến khách hàng trên địa bàn quản lý; chủ động gửi văn bản đến UBND các phường, xã, thị trấn để thông tin. Ngoài ra, PC Bình Định khuyến khích người dân tiếp nhận thông tin từ kênh chính thống của điện lực như: SMS, email, ứng dụng EVNCPC CSKH… Đặc biệt, khách hàng chỉ thanh toán tiền điện theo các kênh đã thống nhất với ngành điện.
“PC Bình Định đã thống kê những số điện thoại giả mạo do người dân cung cấp, và sẽ làm văn bản báo cáo Sở TT&TT, đề nghị Sở có ý kiến, chỉ đạo các nhà mạng tăng cường kiểm tra, có biện pháp xử lý những trường hợp mạo danh cán bộ, nhân viên của ngành để lừa đảo qua điện thoại”, ông Bình cho biết.
CHƯƠNG HIẾU