PC Bình Định đẩy mạnh chuyển đổi số
Những năm gần đây, hạ tầng viễn thông dùng riêng (VTDR) và công nghệ thông tin (CNTT) của Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) được đầu tư tương đối hoàn chỉnh và đồng bộ. Hệ thống VTDR đảm bảo kênh truyền cho 100% trạm biến áp 110kV kết nối về Trung tâm điều khiển hệ thống điện Bình Định và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung; đáp ứng yêu cầu điều hành sản xuất và cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng trên nền tảng số.
Ông Lê Văn Trung, Phó Trưởng Phòng Điều độ, PC Bình Định, cho biết: “Trung tâm điều khiển hệ thống điện Bình Định điều khiển 14 trạm biến áp 110kV từ xa, gồm: Quy Nhơn 2, Nhơn Hội, Long Mỹ, Đống Đa, Phước Sơn, Nhơn Tân, An Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Mỹ Thành, Hoài Nhơn, Tam Quan, Tây Sơn, Đồng Phó. Hầu hết các thiết bị vận hành trên lưới điện đều được kết nối với “bộ não” đặt tại Trung tâm điều khiển hệ thống điện Bình Định; nhờ vậy từ Trung tâm có thể giám sát, điều khiển toàn bộ hệ thống với độ tin cậy cao”.
Trung tâm điều khiển hệ thống điện Bình Định vận hành, điều khiển 14 trạm biến áp 110kV. Ảnh: Đ.PHƯƠNG
Cùng với việc số hóa hệ thống sản xuất, cung ứng, PV Bình Định cũng tích cực chuyển đổi số trong lĩnh vực phục vụ khách hàng. Theo đó, đã cung cấp 12/12 dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; cấp hóa đơn điện tử, số hóa toàn bộ các hợp đồng, quản lý và chăm sóc khách hàng trên nhiều nền tảng kết nối khác nhau, đặc biệt là trên các mạng xã hội, thư tín điện tử. Đến nay, toàn bộ hệ thống thu thập và quản lý điện kế đã được tự động hóa hoàn toàn; phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning) được triển khai trên 16 phân hệ quản lý đa chức năng, như: Tài chính, kế toán, vật tư, thuế, nhân lực...
Ông Thái Văn Trương, Phó Giám đốc PC Bình Định - Phó trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số, cho biết: PC Bình Định xây dựng chuyên mục “Chuyển đổi số trên website https://pcbinhdinh.cpc.vn nhằm giới thiệu cho cán bộ nhân viên về chuyển đổi số trong hoạt động điều hành, sản xuất và kinh doanh. Rà soát các sáng kiến, ý tưởng mới về chuyển đổi số và xác định các giải pháp, cơ chế phù hợp để thúc đẩy kế hoạch chuyển đổi số trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc công tác chuyển đổi số. Xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống VTDR và CNTT bám sát theo lộ trình chuyển đổi số của EVNCPC; đặc biệt là nâng cấp hệ thống truyền dẫn quang và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin”.
Năm 2021, PC Bình Định đề ra một số chỉ tiêu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cụ thể: 95% khách hàng giao dịch qua 12 dịch vụ điện thông qua các kênh Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến; 90% khách hàng được cung cấp đúng và kịp thời các thông tin (tiền điện, thanh toán, sự cố mất điện và thời gian có điện trở lại, bất thường về tình hình sử dụng điện, tiến độ xử lý các yêu cầu dịch vụ điện); 100% thiết bị tại trạm biến áp 110kV, máy biến áp phân phối được áp dụng quy trình sửa chữa theo CBM...
ĐÌNH PHƯƠNG