Hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, tiếp cận bình đẳng cho người dân
(BĐ) - Sáng 18.6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” và đặt ra hướng đi tiếp theo.
Hội nghị do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong, chủ trì. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì; tham dự còn có lãnh đạo sở, ngành liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố (ảnh).
Bộ GD&ĐT cho hay, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” (gọi tắt đề án 89) được triển khai từ năm 2013 với 4 mục tiêu chính: Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; kết quả học tập nâng cao trình độ Tin học, Ngoại ngữ; kết quả học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề lao động có hiệu quả hơn và hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Qua 8 năm triển khai, các mục tiêu đề ra trong đề án 89 về cơ bản hoàn thành. Nhờ đó, kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố vững chắc, tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15 - 60 tuổi là 97,85%; 94,92% cán bộ, công chức được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định. Lao động nông thôn, công nhân lao động được học nghề; tỷ lệ học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống đạt tỷ lệ 64,6%... Nhiều tham luận tại hội nghị chia sẻ về một số khó khăn trong quá trình thực hiện đề án.
Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” đặt mục tiêu tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng. Bộ GD&ĐT đề nghị xúc tiến dự án luật học tập suốt đời để có hành lang pháp lý cho việc thực hiện, cũng tạo động lực mạnh mẽ trong phối hợp giữa các bộ, ngành với địa phương.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Xây dựng xã hội học tập không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Giáo dục mà là của cả hệ thống chính trị. Qua 8 năm thực hiện đề án 89 đã có nhiều kết quả quan trọng cho việc xây dựng hình thành xã hội học tập. Để đề án hiệu quả thì cần phải có sự đổi mới trong quá trình hoạt động và phương pháp thực hiện. Trọng tâm là phải xác định được rõ vai trò của các thành tố và các bên liên quan của quá trình xây dựng xã hội học tập; mỗi người phải nhận thức được nhu cầu hoạt động để phát triển bản thân. Đồng thời các cá nhân phải được tạo điều kiện được ghi nhận về thái độ học tập.
Các cơ sở giáo dục cũng phải đóng vai trò then chốt trong sự phát triển xã hội học tập. Bên cạnh đó, cũng phải có sự tham gia của DN để tạo động lực cho phát triển xã hội học tập…
THU HIỀN