Xử lý nghiêm vi phạm tải trọng, kích thước
Theo đánh giá của ngành chức năng, tình trạng xe quá khổ, quá tải so với trước tuy giảm, song mức độ và tính chất vẫn rất phức tạp. Trước tình hình này, việc xử lý nghiêm vi phạm để đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ hạ tầng giao thông là cần thiết.
Đã sai phạm còn… bất hợp tác
Thấy tín hiệu dừng xe của Tổ công tác thanh tra Sở GTVT, thay vì tuân thủ thì tài xế điều khiển ô tô tải đang lưu thông trên tuyến ĐT 636 (đoạn qua xã Nhơn Phúc, TX An Nhơn) chẳng những không chấp hành hiệu lệnh mà còn cho xe chạy hơn 1 km mới dừng và liền đó đóng cửa xe bỏ đi. Tổ công tác đã chủ động phối hợp với CA TX An Nhơn, CA xã Nhơn Phúc; Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Quy Nhơn để cùng xử lý. Tại hiện trường, xe tải chở cát có tải trọng cho phép 8.500 kg, nhưng cân là 32.150 kg, vượt vượt 378,2%. Với các lỗi vi phạm như tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe không đúng thiết kế; chở hàng vượt chiều cao xếp hàng cho phép, lực lượng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 75,4 triệu đồng, trong đó, xử phạt chủ xe 62 triệu đồng, lái xe 13,4 triệu đồng. Đồng thời, phạt bổ sung đối với lái xe, tước GPLX 4 tháng; đối với chủ xe, tước giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tước tem kiểm định và tước phù hiệu chạy xe 2 tháng. “Vì xe chở cát quá tải trọng quy định nên tôi làm liều. Cứ tưởng đóng cửa bỏ đi thì sẽ không bị kiểm tra nữa... Đây là một bài học, sau này tôi không dám lập lại nữa”, tài xế Võ Trung Tân cho biết sau khi bỏ đi gần 5 giờ đồng hồ mới chịu quay lại xuất trình giấy tờ cũng như chấp hành công tác kiểm tra tải trọng xe.
Trước đó, Tổ kiểm tra giao thông thuộc Trạm CSGT Tuy Phước, Phòng CSGT, CA tỉnh lập chốt kiểm tra tải trọng ô tô tải trên tuyến QL1A (đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) cũng ra lệnh dừng một phương tiện để kiểm tra tải trọng theo quy định. Thế nhưng, tài xế xe tải này vẫn cho xe lưu thông, chỉ đến khi 1 tổ tuần tra khác của CSGT đang thi hành nhiệm vụ tiếp tục dừng xe thì tài xế mới tuân thủ. Tuy vậy, tài xế này không chịu quay xe lại chốt kiểm tra tải trọng cố định mà yêu cầu CSGT phải mang cân lưu động đến cân. Được giải thích, nhưng phải gần 2 giờ sau, tài xế này mới chịu chấp hành yêu cầu.
Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp tài xế, chủ xe chở hàng quá tải trọng, quá kích thước thành thùng xe bất hợp tác với lực lượng chức năng. Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: “Trong quá trình kiểm tra xử lý những sai phạm này, bên cạnh những trường hợp tuân thủ việc kiểm tra vẫn có không ít trường hợp bất hợp tác. Quan điểm của chúng tôi là vận động, tuyên truyền, song cũng rất cương quyết xử lý nghiêm, nhất là những trường hợp đóng cửa xe bỏ đi, lực lượng đã sử dụng xe cẩu đưa về trạm cân theo đúng quy định”.
Tăng cường kiểm soát, xử lý mạnh tay
Khi thực hiện bài viết này, phóng viên đã có dịp khảo sát trên một số tuyến đường, từ quốc lộ đến tỉnh lộ và nhận thấy tình trạng xe tải chở hàng rời, vật liệu xây dựng, đất đá rơi vãi, chằng buộc không đảm bảo khá phổ biến. Vi phạm nhiều nhất là các phương tiện nội tỉnh, chạy ở cự ly gần. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm lỗi xe chở hàng hóa quả tải hơn 700 trường hợp; xe cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng gần 400 trường hợp; rơi vãi đất đá gần 1.000 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 11 tỷ đồng.
Dù biết việc chở hàng quá khổ quá tải sẽ bị phạt nặng, song, vì cái lợi trước mắt, nhiều chủ phương tiện, chủ cơ sở sản xuất vật liệu sản xuất, chủ mỏ vẫn vi phạm dù đã ký cam kết. Do vậy, thượng tá Hoài cho biết: Ngoài trạm cân cố định, CSGT cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra tải trọng lưu động, hay hợp đồng với nhiều điểm cân của DN để xử lý phương tiện vi phạm. Việc tổ chức cân tải trọng xe được triển khai theo hình thức khép kín để hạn chế thấp nhất tình trạng xe chở quá tải lọt qua trạm. Ngoài ra, lực lượng cũng tăng cường áp dụng biện pháp ghi hình phạt nguội và ngoài xử lý đối với lái xe, cũng tiến hành xử lý trách nhiệm đối với chủ xe, chủ DN trong việc giao phương tiện cho lái xe chở hàng quá tải.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra Sở GTVT, khẳng định: Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra trực tiếp việc chấp hành các quy định về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đúng tải trọng tại các điểm đầu mối xếp dỡ hàng hóa, Thanh tra Sở tiếp tục tập trung lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý quyết liệt, nhất là trên các tuyến đường thuộc địa bàn TX An Nhơn và huyện Tây Sơn với phương châm xử lý dứt điểm từng trường hợp sai phạm về tải trọng.
KIỀU ANH