Những con đường từ lòng dân
Phù Cát, những ngày đầu năm mới. Chúng tôi đi trên những con đường bê tông xi măng liên xóm, liên thôn vừa mới được xây dựng, do nhân dân hiến đất mở đường. Một điều đã được xác thực, ở những địa phương nỗ lực cho phong trào xây dựng nông thôn mới, diện mạo làng quê đang thay đổi từng ngày, bắt nguồn từ chính nhận thức của mỗi người dân.
Dân đồng lòng
Đến Cát Khánh hôm nay, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo mới của một xã ven biển, bởi những con đường liên thôn, liên xóm phẳng phiu, rộng rãi vừa mới được xây dựng. Ở đây, dấu ấn rõ nhất của chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ ở những con số thống kê mà là sức mạnh từ sự đồng thuận và tinh thần đoàn kết của người dân.
Chiều ngày 30 Tết Giáp Ngọ vừa rồi, cùng với niềm vui đón năm mới, người dân thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh cũng vui mừng khánh thành 2 tuyến đường bê tông từ Bưu điện Đề Gi đến Trường mẫu giáo An Quang Đông và từ thôn Chánh Lợi đến thôn An Quang Đông, với tổng chiều dài gần 1,2 km. Đi trên con đường mới, ông Nguyễn Hữu Hùng, trưởng thôn An Quang Đông, hồ hởi bảo, vậy là từ đây, người dân sẽ không còn phải chịu cảnh trời mưa thì đường lầy lội, trời nắng thì cát dũi, đi lại vô cùng khó khăn. Ông Hùng kể: “Chúng tôi kiên trì tuyên truyền cho dân nghe, dân hiểu về lợi ích của việc làm đường giao thông nông thôn, nên mỗi người đồng lòng đóng góp từ 200 - 400 ngàn đồng tùy theo điều kiện kinh tế gia đình, để xây dựng con đường khang trang, sạch sẽ này”.
Sẽ thuyết phục hơn về điều này nếu biết rằng, với một địa phương có kinh tế biển phát triển mạnh như Cát Khánh, cái khó nhất trong việc vận động người dân góp sức xây dựng nông thôn mới không phải là vấn đề tiền bạc mà chính là đất. Với đặc thù của địa phương ven biển, đất chật, người đông, “tấc đất, tấc vàng”, việc vận động người dân tự nguyện hiến đất không hề dễ dàng. Vì vậy, để có được 2 đoạn đường bê tông xi măng trên, cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể trong thôn đã phải kỳ công tuyên truyền vận động, thuyết phục để nhân dân hiểu rõ lợi ích để rồi hưởng ứng tham gia, tự nguyện đóng góp tiền và hiến gần 2.000m2 đất vườn, phá bỏ tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường đi lối lại. Và đảng viên thì gương mẫu làm trước.
Ông Huỳnh Văn Huấn, một người dân ở thôn An Quang Đông, bày tỏ: “Gia đình tôi rất đồng tình với việc hiến đất làm đường. Tôi đã vận động bà con dòng họ và lối xóm, góp mỗi nhà một ít để làm con đường đi lại cho thoải mái, thuận tiện. Giờ đây con đường đã hoàn thành, tôi rất mừng”.
Làm chủ, nêu gương
Đó là suy nghĩ của ông Nguyễn Văn Điểu, ở thôn Hoà Dõng, xã Cát Tân, bởi ông hiểu rất rõ chủ trương của Nhà nước đối với việc phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn. Vì vậy, từ khi xã phát động việc mở rộng và nâng cấp đường giao thông nông thôn, thấy nhiều hộ dân ở địa phương còn băn khoăn việc giải tỏa, đền bù, mặc dù chỉ là một người dân bình thường, nhưng ông Điểu vẫn tích cực phân tích, động viên bà con hiến đất để công trình mau chóng tiến hành, đem lại lợi ích chung cho thôn, xóm. Về phần mình, mặc dù kinh tế gia đình còn khó khăn, nhưng gia đình ông quyết định hiến gần 30 m2 đất và 20 m tường rào để làm đường. Bởi như ông nói: “Không có lời vận động, tuyên truyền chủ trương chính sách nào hiệu quả bằng việc làm gương, đi đầu. Có như vậy bà con mới hưởng ứng, làm theo”.
Tại xã Cát Hiệp, kể từ khi chính quyền phát động toàn dân tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, bà con đều nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm được mở rộng, bê tông hóa. Chỉ tính riêng trong năm 2013, người dân trên địa bàn xã đã tự nguyện đóng góp hơn 1,025 tỉ đồng cùng hàng ngàn ngày công, hiến gần 3.200 m2 đất và tháo dỡ hàng trăm mét tường rào, cổng ngõ để xây dựng đường nông thôn.
Điều đó cho thấy, một khi người dân hiểu được lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới, xác định trách nhiệm của bản thân, họ sẵn sàng đóng góp tiền của, đất đai, công sức mà không đòi hỏi sự đền bù của Nhà nước.
Tính chung trên địa bàn huyện Phù Cát, năm qua, nhân dân đã tự nguyện hiến hàng chục ngàn mét vuông đất và các vật kiến trúc trị giá hàng chục tỉ đồng, để mở rộng, xây dựng hơn 42km đường giao thông nông thôn, nâng tổng chiều dài đường bê tông nông thôn toàn huyện (giai đoạn 2011-2013) lên trên 400km. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan, môi trường thông thoáng, giúp việc đi lại, sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận lợi hơn.
Giao thông nông thôn đang làm cho bộ mặt nông thôn ở Phù Cát khởi sắc, góp phần quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới.
THẾ HÀ