Nhiều mánh khóe của tài xế xe đường dài
Theo quy định hiện nay của ngành Công an, CSGT chỉ được quyền ra hiệu lệnh dừng xe và kiểm tra nếu phát hiện xe có biểu hiện vi phạm, còn xe chạy đúng tốc độ quy định thì không được phép dừng xe, vì vậy rất khó để kiểm tra trên xe có chở quá tải hay không. Một tài xế lái xe tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh vốn có thâm niên trong nghề đã “bật mí”, một số xe khách đường dài hiện nay có gắn thêm thiết bị dò sóng từ máy bắn tốc độ của CSGT. Nếu có máy bắn tốc độ của Công an làm việc trên đường cách đó vài cây số, thiết bị sẽ phát tín hiệu, tài xế giảm tốc độ qua mặt chốt trực. Khi tài xế phát hiện có CSGT chốt trực thì báo phụ xe sắp xếp lại hành khách cho gọn, thả rèm cửa, hoặc yêu cầu hành khách cúi người xuống để CSGT không thấy. Vì thế hiện nay qua các trạm có CSGT tuần tra thì các xe khách đều chạy khá chậm và trật tự theo hàng.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp xe khách đường dài chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ là việc làm rất cần thiết của lực lượng CSGT.
Rõ ràng các nhà xe và tài xế vì lợi nhuận đã tìm mọi cách qua mặt CSGT ở các chốt kiểm tra. Vì vậy, các lực lượng chức năng cần tăng cường và có nhiều cách kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải khách các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp chạy quá tốc độ và chở quá số người quy định, bảo đảm trật tự ATGT.
MINH NGUYỄN