Du lịch Bình Định:
Trăn trở để phát triển
Nhận xét về du lịch (DL) Bình Định, nhiều nhà chuyên môn và các doanh nghiệp lữ hành đều cho rằng: Dịch vụ lưu trú và ẩm thực khá tốt, song các điểm tham quan, các sản phẩm tuy có cải thiện nhiều, nhưng hầu hết đều chưa hoàn chỉnh, cần phải tiếp tục tăng cường hơn nữa…
Trong các cuộc tọa đàm, trao đổi về giải pháp phát triển DL Bình Định, nhiều nhà chuyên môn, doanh nghiệp đã nhìn nhận tiềm năng phát triển DL, cùng một số nét hấp dẫn của sản phẩm DL Bình Định.
Điểm đến, sản phẩm tốt, nhưng chưa đồng bộ
Tuy nhiên, qua những ý kiến đóng góp chân tình và thiết thực, họ cũng cho rằng DL Bình Định vẫn còn rất nhiều việc phải làm bởi sự phát triển chưa đồng bộ giữa hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ, trong từng sản phẩm cũng chưa hoàn chỉnh. Nên nghiên cứu, chăm chút từ điểm đến, sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực… thì Bình Định mới có thể trở thành điểm đến hấp dẫn.
Ý kiến chung của du khách là hạ tầng DL Bình Định chưa hoàn chỉnh, giao thông ở các điểm đến chưa tốt, nhà vệ sinh ở các điểm đến hoặc là không có, hoặc có thì chưa đạt tiêu chuẩn. Chẳng hạn, Bảo tàng Quang Trung là điểm đến lớn nhất tỉnh, thu hút lượng du khách lớn, nhưng nhà vệ sinh được bố trí quá xa, thiết bị không phù hợp; hoạt động DL chưa chuyên nghiệp…
Các điểm đến là di tích Chămpa đã hoặc đang trùng tu, tôn tạo, được đưa vào phục vụ nhu cầu tham quan của du khách, như tháp Đôi, tháp Cánh Tiên, tháp Dương Long, tháp Bánh Ít… chỉ mới đáp ứng yêu cầu bảo tồn di tích chứ chưa phát huy được giá trị di tích, vì hạ tầng DL ở đây rất kém, nhân lực phục vụ thiếu chuyên nghiệp (có lẽ là nhân viên bảo vệ chứ không phải nhân viên phục vụ DL). Sản phẩm DL suối khoáng Hội Vân khá hấp dẫn với dịch vụ tắm nước khoáng nóng, vật lý trị liệu, thưởng thức trứng và gà hấp từ lòng suối nước nóng…, nhưng nơi đây còn hoang sơ, chưa được đầu tư tôn tạo bài bản hơn.
Vùng biển-đảo Hòn Khô (xã Nhơn Hải - TP Quy Nhơn) rất hấp dẫn du khách trong mùa hè, song bãi biển quá hẹp và chật chội, thiếu dịch vụ vệ sinh, tắm nước ngọt, cầu bến và phương tiện vận chuyển đều chưa đạt yêu cầu… Ông Nguyễn Hữu Thức, Giám đốc Công ty cổ phần Gốm Chu Đậu - Hà Nội, cho rằng: Hòn Khô là “mỏ vàng” của DL Bình Định trong tương lai, song phải đầu tư hạ tầng, tăng cường dịch vụ tại đây thì mới phát triển được.
Theo bà Trần Hoa Lệ- Tổng Giám đốc Công ty DL Hòa Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội DL TP Hồ Chí Minh: Hòn Khô hấp dẫn không thua Hòn Mun- Nha Trang, song cần đầu tư bến tàu, tàu ra đảo, tàu đáy kính ngắm san hô… để tăng tiện nghi và đảm bảo an toàn cho du khách; không nên khai thác theo kiểu “tạm bợ”. Đàn tế Trời Đất cũng rất đặc sắc, song chậm đầu tư tôn tạo cảnh quan; hồ sen ở phía dưới làm quá sâu, dễ gây nguy hiểm cho trẻ em. Còn sản phẩm trượt cát Nhơn Lý cũng rất độc đáo, nên chăng trên đường đi bộ lên đồi cát (khoảng 20 phút) cần có những hoạt động, trò chơi phù hợp để tạo hưng phấn cho du khách…
Đẩy mạnh đầu tư về nhiều mặt
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết: Năm 2014 là thời điểm quan trọng trong việc thực hiện Chương trình hành động phát triển DL Bình Định giai đoạn 2011-2015. Ngành DL Bình Định sẽ thực hiện đồng bộ các hoạt động: Đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ DL; đẩy mạnh hoạt động trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa-lịch sử góp phần thu hút khách DL; mời gọi đầu tư một số điểm đến đã được UBND tỉnh cho phép như: Suối khoáng nóng Hội Vân, đầm Thị Nại, Eo Gió- Nhơn Lý…; tổ chức đưa một số loại hình văn hóa truyền thống vào phục vụ khách DL, như biểu diễn nghệ thuật Hát Bội, đánh bài chòi dân gian. Xây dựng phố ẩm thực, đường chiếu sáng nghệ thuật, chợ đêm, điểm trình diễn văn hóa nghệ thuật phục vụ DL tại TP Quy Nhơn. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng DL trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy tiến độ các dự án DL…
Riêng về Hội thảo phát triển DL Bình Định, dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 3.2014. Nội dung Hội thảo được xác định quanh các vấn đề: Sản phẩm DL; liên kết phát triển DL và quản lý nhà nước về DL; trong đó tập trung trao đổi về phát triển sản phẩm DL phù hợp với phân khúc thị trường; trục chính là DL biển đảo, gắn với văn hóa-lịch sử, hình thành những tour độc đáo, khác biệt để tăng tính cạnh tranh, thu hút du khách đến Bình Định ngày càng nhiều hơn.
Tại cuộc họp chuẩn bị cho Hội thảo được tổ chức trong tháng 1.2014, ông Trần Du Lịch (Phó Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) cho rằng: Thử xét 4 yếu tố cần thiết của hoạt động DL, về lưu trú và ẩm thực thì Bình Định tương đối tốt, song về giải trí và mua sắm thì chưa đạt yêu cầu. Chúng ta thử thiết kế một tour DL Bình Định 3 ngày 2 đêm với đầy đủ các yêu cầu nói trên, với các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất của DL Bình Định, để tìm đáp số đúng là tour này có thật sự hấp dẫn, có thu hút được du khách hay không, nhằm có định hướng đúng đắn tiếp theo…
Hy vọng rằng, với sự “nhập cuộc” đầy quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng cùng các doanh nghiệp DL Bình Định, sẽ tạo được sự bứt phá mạnh mẽ, đưa DL trở thành một trong những ngành kinh tế mạnh, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.
Bài và ảnh: NGUYÊN VŨ