Gặp 2 gương mặt giải Nhì học sinh giỏi Quốc gia
Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) Quốc gia năm học 2013-2014, tỉnh ta có 37 học sinh đoạt giải; trong số đó, có 2 em đoạt giải Nhì, đều là học sinh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Báo Bình Định giới thiệu đến bạn đọc 2 học sinh xuất sắc này.
TRẦN THANH TUẤN, lớp 12 chuyên Tin:
Thành công từ đam mê và… mạo hiểm
Trần Thanh Tuấn bắt đầu thể hiện sự đam mê đặc biệt với chiếc máy tính khi mới học lớp 3. Thấy mắt con sáng rỡ mỗi khi được “chọc phá” máy tính của bác, anh Trần Xuân Định có ý định sắm máy để con vừa chơi vừa học. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, anh phải mua cái màn hình trước, sau đó mới tích cóp mua được CPU. “Hồi ấy, trọn bộ máy tính “second hand” trị giá hơn 3,5 triệu đồng, tương đương gần 7 chỉ vàng, là cả gia tài chứ ít đâu”, chị Lưu Thị Thủy, mẹ của Tuấn, nhớ lại.
Trần Thanh Tuấn (giữa) cùng đội tuyển học sinh giỏi Tin học của tỉnh trong đợt bồi dưỡng tại Hà Nội để chuẩn bị cho kỳ thi HSG Quốc gia năm học 2013-2014.
Anh Định là thợ điện tử, nên sau bộ máy tính “cổ lỗ sĩ” đó, anh nhiều lần “độ”, “lên đời” máy, để con trai có điều kiện thỏa mãn tính tò mò trong thế giới bao la mà chiếc máy tính mang lại. Nhờ được tiếp cận với máy tính ngay từ nhỏ, nên Tuấn cũng sớm đạt được nhiều thành công. Năm lớp 7, Tuấn đoạt giải Ba trong Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh. Lên lớp 8, em đã đoạt giải Nhất, sau đó đoạt luôn giải Ba Hội thi toàn quốc.
“Quãng thời gian này, em đã nhận ra rằng, môn Tin học sẽ theo mình bắt đầu từ đây. Và, niềm đam mê đặc biệt với Tin học cũng đã mang lại những quả ngọt đầu tiên, để em có động lực tiếp tục theo đuổi nó”, Tuấn tâm sự.
Một dấu mốc quan trọng đến với Trần Thanh Tuấn khi em quyết định thi vào lớp chuyên Tin Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Bởi, lúc này, các thành viên trong đội HSG Toán - Tin của Trường THCS Lê Hồng Phong bắt đầu “ngoảnh mặt” với Tin. Cả ba mẹ em cũng muốn con chọn Toán, để có cơ hội nhiều hơn cho bậc học đại học trong tương lai xa. Thế nhưng, cậu học sinh mảnh khảnh này vẫn quyết tâm gắn bó với Tin học, dù biết sự lựa chọn này là “liều lĩnh”, như chính em thừa nhận.
Năm lớp 11, Tuấn đoạt giải Khuyến khích trong kỳ thi HSG Quốc gia, nên năm nay, em quyết tâm “phục hận”. Và, Tin học đã không “ngoảnh mặt” với Tuấn. Em đoạt giải Nhì, đồng nghĩa với việc được tuyển thẳng vào đại học. Ước mơ là một lập trình viên càng gần hơn.
Tự “phác thảo” về mình, Tuấn cười rất hiền: “Em ham học, nhưng cũng ham chơi, mê game và truyện tranh”. Chàng trai có đủ thứ đam mê này sở hữu một bảng thành tích đáng nể. Ngoài những giải cao trong các kỳ thi Tin học trẻ và HSG, Tuấn còn được nhận Giải thưởng Quang Trung và Học bổng Vallet. Những ngày này, Tuấn đang tất bật chuẩn bị cho kỳ sát hạch chọn thành viên cho đội tuyển HSG Quốc gia. Tuấn bảo, lần này, không còn chút liều lĩnh nào nữa, chỉ còn đam mê.
TRẦN CAO HOÀNG, lớp 11 chuyên Hóa:
Tự học rất quan trọng
Lần đầu gặp và trò chuyện với Trần Cao Hoàng, sẽ rất ít người nghĩ rằng đây là một học sinh lớp 11. Dáng vóc rắn rỏi, giọng nói trầm đục và những lý giải sâu sắc làm Hoàng như già dặn hơn nhiều so với tuổi 17.
“Năm học lớp 8, em thích Hóa nhưng chưa mất nhiều thời gian, bởi chương trình khá đơn giản. Phải sang lớp 9, em mới bắt đầu “lao” vào nó, với mục tiêu thi đậu vào lớp chuyên Hóa của Trường chuyên Lê Quý Đôn”, Hoàng bắt đầu câu chuyện bằng quãng thời gian đầu gắn bó với Hóa.
“Ngay trong buổi dạy đầu tiên cho đội tuyển HSG Hóa của tỉnh, tôi đã ấn tượng với Trần Cao Hoàng. Em thật sự thông minh, khả năng tư duy tốt; nếu tiếp tục được đầu tư dài hơi, Hoàng có thể vào đội tuyển thi quốc tế. Còn Trần Thanh Tuấn, em có một nền tảng vững chắc, lại được các giảng viên của Trường ĐH Quy Nhơn đào tạo, nên làm bài rất chắc chắn”.
Ông PHẠM QUANG BẮC, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
Vào được trường chuyên, Hoàng càng dành nhiều thời gian hơn cho Hóa. Hoàng cho rằng, việc học trên lớp (ngay cả ở các lớp học thêm, bồi dưỡng HSG) cũng chỉ mang tính định hướng, việc tự học rất quan trọng với mỗi học sinh. Mày mò giải cả những đề thi HSG của Mỹ, Hoàng nhận định: “Đề thi HSG của họ có diện rộng, chứ không mang nhiều tính đánh đố trong phạm vi hẹp như ở mình. Em thấy, kiến thức mà tụi em học để thi HSG chẳng liên quan mấy đến nội dung của chương trình phổ thông”.
Để tự học tốt, Hoàng có một phương châm khá “dị”: không nên “ăn thua đủ”. Hầu như ngày nào cũng đi ngủ đúng 23 giờ 30, sáng dậy sớm đi tập thể hình cho khỏe người (Hoàng còn là hậu vệ “cừ”, lại đang tập luyện môn đẩy tạ để tham gia Hội khỏe Phù Đổng). Gặp bài tập quá khó, cố vài lần nhưng vẫn không giải ra thì mở game chơi, không nghĩ đến bài nữa. Nếu cách này vẫn không ăn thua thì xem đáp án trước, rồi mới quay lại tìm cách giải. Chính cách học này giúp Hoàng nhớ rất lâu những “mẹo” nhỏ nhưng có “giá trị” lớn.
Đội tuyển HSG Hóa của tỉnh năm nay có 8 thành viên, Hoàng là 1 trong 4 học sinh lớp 11. Điều đáng nói, cả 8 đều là học sinh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Học sinh ở huyện thiệt thòi, học sinh ở tỉnh lẻ cũng thiệt thòi. “Ra Hà Nội bồi dưỡng, em mới biết các tỉnh quanh đấy cuối tuần đều mời các giáo sư ở Hà Nội về dạy. Mỗi thầy phụ trách một mảng, nên học sinh được tiếp cận những kiến thức chuyên sâu, thực hành những dạng bài tập có mức độ khó rất cao. Dĩ nhiên, họ hơn mình một bậc”, Hoàng đúc kết.
Dù đã đoạt giải Nhì Quốc gia, nhưng Hoàng vẫn chuẩn bị cho kỳ thi Đại học. Bởi, để được vào ngành Y của Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh, học sinh có giải Nhì Quốc gia vẫn phải dự thi tuyển sinh và đạt từ điểm sàn trở lên. Mơ ước lớn nhất của Hoàng là trở thành bác sĩ, dễ có việc làm, công việc ổn định, và tiếp nối truyền thống gia đình (ông ngoại của Hoàng từng là bác sĩ pháp y, mẹ hiện đang công tác ở BVĐK tỉnh).
NGUYỄN VĂN TRANG