Phong trào Chữ thập đỏ trong trường học:
Ươm mầm nhân ái
Phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ) trong trường học những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút sự tham gia đông đảo của giáo viên, học sinh và phụ huynh, góp phần xây dựng môi trường thân thiện, tương thân tương ái.
Nhìn từ các điển hình
Trường THPT Nguyễn Hữu Quang là đơn vị có phong trào CTĐ trong nhà trường nổi bật của huyện Phù Cát. Nhiều năm qua, Hội CTĐ Trường luôn dẫn đầu khối trường học khi liên tiếp được nhận Giấy khen của Hội CTĐ tỉnh năm 2012; Giấy khen Hội CTĐ huyện năm 2013; UBND huyện tặng Giấy khen về thành tích hiến máu nhân đạo năm 2013; ông Hà Văn Kỳ - Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội CTĐ Trường - được Trung ương Hội CTĐ tặng Bằng khen về những đóng góp trong công tác CTĐ năm 2012; học sinh Hà Thanh Đông nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT về những thành tích hoạt động CTĐ giai đoạn 2008- 2013.
Đến nay, Hội CTĐ Trường đã thành lập được 28 chi hội, trong đó có 27 chi hội lớp và 1 chi hội giáo viên nhân viên với 1.170 hội viên. Để phát triển công tác CTĐ, Trường đã chủ động mở rộng giao lưu với Hội CTĐ xã Cát Hưng, Cát Chánh; đặc biệt chú trọng tuyên truyền, giáo dục tinh thần nhân ái cho học sinh. Năm 2013, Trường đã vận động quyên góp được 49 triệu đồng cho Quỹ Tấm lòng vàng, nâng tổng số Quỹ Tấm lòng vàng lên 80 triệu đồng, nhằm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên kịp thời các em nhân dịp lễ, tết, tai nạn rủi ro. Không chỉ có sự tham gia của thầy và trò, hoạt động quyên góp quỹ còn có Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể và các nhà hảo tâm.
“Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh cũng được nhà trường chú trọng. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng của đội ngũ nhân viên y tế học đường, Trường còn xây dựng Tủ thuốc học đường hoạt động hiệu quả, phục vụ hơn 1.000 lượt học sinh/năm, vườn thuốc nam 100m2 với đủ chủng loại. Công tác hiến máu nhân đạo đạt 13/12 chỉ tiêu vào năm 2013”, ông Hà Văn Kỳ, Hiệu trưởng Trường cho biết.
Phong trào CTĐ tại các trường thuộc khối THCS và Tiểu học cũng không kém sôi nổi. Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu phó Trường Tiểu học số 1 Phước An (xã Phước An, huyện Tuy Phước) - đơn vị được nhận Giấy khen của Hội CTĐ tỉnh năm 2013, cho biết: “Công tác CTĐ của Trường tập trung vào hoạt động nhân đạo từ thiện. Năm qua, thầy và trò nhà trường đã cùng quyên góp hỗ trợ cho 36 học sinh (200 ngàn đồng/em) có hoàn cảnh khó khăn và một học sinh bị tai nạn giao thông với mức 4,2 triệu đồng, hỗ trợ mua kính cho học sinh Nguyễn Thị Thu Trang, lớp 5A, thuộc hộ nghèo khi phát hiện em bị rung giật nhãn cầu…”.
Tại Trường THCS Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn bên cạnh hoạt động “giúp ngặt” cho các trường hợp khó khăn đột xuất, Trường còn đẩy mạnh hoạt động quyên góp sách vở, quần áo, ủng hộ tiền mặt trong học sinh để hỗ trợ cho học trò miền núi tại đơn vị kết nghĩa, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Đinh Nỉ (huyện An Lão). “Trong mỗi đợt giao lưu trao quà với đơn vị kết nghĩa, chúng tôi đều cùng đi với học sinh. Trực tiếp chứng kiến sự thiếu thốn của các bạn miền núi và trao những phần quà từ sự quyên góp, hỗ trợ của thầy và trò trường mình, sẽ giúp các em hiểu hơn ý nghĩa sâu sắc của việc được chia sẻ với những khó khăn của người khác”, cô Đinh Thị Lưu, Hiệu phó Trường cho biết.
Cần tiếp tục nhân rộng
Xác định, công tác CTĐ góp phần không nhỏ trong hoạt động “trồng người”, giáo dục tinh thần tương thân tương ái, bổ sung kỹ năng sống cho học sinh nên mỗi năm các trường đều có kế hoạch lồng ghép chương trình CTĐ vào hoạt động giảng dạy, lễ chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động Đoàn, Đội. Tuy nhiên, cái khó cho phong trào tại Trường là kinh phí. “Quỹ cho hoạt động này từ nguồn vận động trực tiếp trong học sinh và giáo viên nên khá ít. Hoạt động từ thiện nhân ái trong nhà trường vì thế mới dừng lại ở tính động viên tinh thần, khó dài hơi, thường xuyên”, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước An, trăn trở.
Qua tìm hiểu, nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào CTĐ trong nhà trường, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, các trường điển hình trong công tác CTĐ nói trên đều vận dụng linh động, sáng tạo các văn bản chỉ đạo nhằm tạo ra các hoạt động đa dạng, hấp dẫn học sinh. Mặt khác, Chi bộ nhà trường, Ban giám hiệu thật sự quan tâm và xác định đúng vị trí, vai trò, chức năng và hiệu quả của công tác CTĐ trường học. Thêm vào đó, còn tranh thủ các nguồn kinh phí để thường xuyên sơ kết, tổng kết, tuyên dương các điển hình tiên tiến.
“Tiếp tục củng cố tổ chức, phát triển hội viên CTĐ đạt tỉ lệ cao, giữ vững và nâng dần chất lượng, thành quả hoạt động đi vào chiều sâu, bền vững; lồng ghép các nội dung giáo dục nhân đạo vào các tiết dạy trên lớp và các hoạt động ngoại khóa; tăng cường các hoạt động thiện nguyện trong học sinh, chăm sóc những học sinh khó khăn, dễ bị tổn thương; hưởng ứng phong trào mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo do Tỉnh Hội phát động là những định hướng lâu dài mà Trường THPT Nguyễn Hữu Quang xác định tiếp tục nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới”, ông Hà Văn Kỳ cho biết.
NGUYỄN MUỘI