Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định:
Chung tay xây dựng thương hiệu đồ gỗ Bình Định
Những năm gần đây, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước, nhiều doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ xuất khẩu (CBGXK) trên địa bàn tỉnh vẫn cơ bản giữ ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có sự đóng góp của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản (FPA) Bình Định. Hiện FPA Bình Định đang nỗ lực xây dựng thương hiệu đồ gỗ Bình Định.
“Mái nhà chung” của DN ngành CBG
Theo ông Lê Vỹ, Phó Chủ tịch FPA Bình Định (FPA BĐ), một trong những nội dung quan trọng mà FPA BĐ xác định là xây dựng một Hiệp hội mạnh, uy tín và đoàn kết, tăng cường quan hệ gắn bó giữa các hội viên, các tổ chức và cá nhân ngoài Hiệp hội. Để thực hiện mục tiêu trên, Ban chấp hành (BCH) FPA BĐ đã tổ chức Hội nghị chuyên đề tìm giải pháp nâng cao chất lượng DN hội viên. Kết quả là đến nay số thành viên thuộc FPA BĐ đã tăng lên con số 81; trong đó có đủ các lĩnh vực: CBG (chiếm tỉ lệ 74%); thương mại và cung ứng (15%); dịch vụ (11 %)…
Trong nhiệm kỳ III (2012-2013), BCH FPA BĐ đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình hoạt động: Tham mưu xây dựng chủ trương, chính sách chung của ngành gỗ; phát triển quan hệ đối ngoại; công tác thị trường, quảng bá, xúc tiến thương mại; tổ chức tư vấn thông tin pháp lý, kinh doanh và cập nhật thông tin thị trường; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng cho DN hội viên; tổ chức và tham gia các hội thảo, diễn đàn… Hiệp hội đã rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của hội viên để có định hướng và giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh; tăng cường các hoạt động liên doanh liên kết giữa DN sản xuất, thương mại cung ứng sản phẩm và dịch vụ cho ngành CBG; liên kết, hợp tác với các Hiệp hội ngành hàng, các DN ngoài ngành CBG nhằm tranh thủ sự hỗ trợ, góp phần tăng tính cạnh tranh…
Theo thống kê của FPA BĐ, năm 2011, giá trị KNXK của các DN hội viên giảm sút chỉ còn khoảng 60% trong tổng giá trị KNXK toàn ngành CBG BĐ, thì đến năm 2012 đã đạt 75% và năm 2013 tăng lên 84%. Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch FPA BĐ, không chỉ hỗ trợ, tạo điều kiện để các DN hội viên ổn định và phát triển, điều quan trọng là FPA BĐ đã trở thành “mái ấm” của nhiều DN, doanh nhân CBG-LS trên địa bàn…
Xây dựng thương hiệu đồ gỗ Bình Định
Kết quả mà FPA BĐ và các DN thành viên đạt được trong thời gian qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tồn tại, khó khăn và cả những thử thách đối với các DN CBG và các thành viên của FPA BĐ. Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, sự phát triển của ngành CBG thời gian qua thiếu bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro; đồng thời đang phải đối diện với 4 nguy cơ rủi ro, gồm nhu cầu thị trường, giá cả, thiên tai và chính sách.
Nói về vấn đề này, ông Lê Vỹ cho rằng, hạn chế lớn nhất của các DN CBG BĐ là vẫn tồn tại một quy trình CBG thiếu khoa học, làm đội lên chi phí nhân công, chi phí vật tư, nguyên liệu; chất lượng sản phẩm không cao, thời gian giao hàng chậm… Bên cạnh đó là hiện tượng chèo kéo khách hàng, bán phá giá…
Trên cơ sở phân tích, đánh giá về kết quả và cả những hạn chế, khó khăn, thử thách, FPA BĐ đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ IV (2014-2017). Phấn đấu đạt tăng trưởng bình quân hàng năm 10% - 15 %/năm và đến năm 2017 sẽ đạt KNXK khoảng 400 triệu USD. Tăng dần cơ cấu đồ gỗ nội thất đạt khoảng 25%-30% giá trị KNXK ngành CBG trong vòng 3 năm tới. Giữ nhịp độ và nâng cao hiệu quả sản xuất đồ gỗ ngoài trời, trong đó DN hội viên chiếm tỉ trọng chi phối. Ngoài ra, FPA BĐ sẽ nỗ lực xây dựng “một điểm đến” mang thương hiệu “Đồ gỗ Bình Định”, trong đó chú trọng việc tạo dựng một thị trường đồ gỗ nội thất Bình Định thật sự lớn mạnh, có uy tín tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Ông Đỗ Xuân Lập cho biết: Nhằm thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, FPA BĐ đã đề ra một số nhóm giải pháp, như: Tập trung phát triển sản xuất đồ gỗ nội thất và các ngành công nghiệp phụ trợ.Vận động hội viên thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, nỗ lực phát triển để đáp ứng yêu cầu của ngành CBG trong giai đoạn mới. Tập trung chuyển đổi và phát triển sản xuất mặt hàng đồ gỗ nội thất theo chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, trong đó tập trung đầu tư phát triển và hợp tác liên kết từ 5-10 DN CBG nội thất có quy mô và sản lượng lớn làm nòng cốt, tạo sức mạnh lan tỏa cho hệ thống các DN cung ứng, gia công, vệ tinh có tính chuyên môn hóa cao.
FPA BĐ sẽ vận dụng linh hoạt các chính sách khuyến khích, ưu đãi của tỉnh để đón nhận kịp thời các luồng đầu tư trong nước và nước ngoài đang dịch chuyển mạnh, tận dụng được ưu thế về vốn, công nghệ và mở rộng thị trường. Hợp tác phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ như hóa chất, phụ kiện, bao bì, các ngành thương mại và dịch vụ như cung ứng nguyên liệu gỗ, vật liệu khác, dịch vụ logistic, ngân hàng, kiểm định… cho ngành CBG-LS Bình Định. Đồng thời, FPA BĐ sẽ hỗ trợ, tham gia góp ý đề xuất cho các bộ, ngành chức năng về các chính sách phát triển ngành; phối hợp với các sở, ngành rà soát, đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh chính sách hỗ trợ chuyển đổi và phát triển sản xuất đồ gỗ trong nhà; ban hành chính sách hỗ trợ các ngành công nghiệp phụ trợ, chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả…
VIẾT HIỀN