Số hóa hoạt động ngân hàng
Những năm gần đây, các ngân hàng thương mại (NHTM) đặc biệt quan tâm số hóa trong hoạt động, gia tăng tiện ích, đảm bảo tính chính xác, an toàn cho từng giao dịch của khách hàng.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 221 máy ATM và 992 máy POS đáp ứng nhu cầu thanh toán thẻ các giao dịch của hơn 902 nghìn chủ thẻ. Cùng với đó, các NHTM gia tăng ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking tích hợp với các ứng dụng QR Code, công nghệ mPOS, hạn chế các giao dịch tín dụng dùng tiền mặt.
Nhân viên Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Bình Định hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ. Ảnh: TIẾN SỸ
Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Bình Định (Agribank Bình Định), đã lắp đặt máy rút, gửi tiền tự động - CDM đầu tiên tại chi nhánh, giúp khách hàng giảm thời gian giao dịch, tăng trải nghiệm, đồng thời gia tăng nhiều tiện ích mới trên ứng dụng E-Mobile banking, trong đó có tiện ích thanh toán hóa đơn (điện, nước) cho khách hàng khu vực nông thôn. Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Bình Định, cho hay: Số hóa trong giao dịch ngân hàng là xu hướng tất yếu, mang lại nhiều tiện ích, đảm bảo an toàn, nhanh, chính xác cho cả ngân hàng và khách hàng của mình. Vì vậy, Agribank Bình Định sẽ tiếp tục quan tâm và ưu tiên đầu tư để hiện đại hóa tất cả các phân khúc trong giao dịch tín dụng.
Từ năm 2018, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Bình Định (VietinBank Bình Định) đã đưa ra giải pháp rút tiền mặt tại máy ATM không cần thẻ. Ông Đặng Kiều Hưng, Giám đốc VietinBank Bình Định cho hay: Khách hàng có thể thực hiện giao dịch tín dụng với mã lệnh xác thực OTP qua điện thoại trên hệ thống máy ATM của VietinBank; rút tiền bằng mã QR tại các trụ ATM qua ứng dụng iPay Mobile, rất tiện lợi, nhanh và chính xác.
Trung tuần tháng 6.2021, 14 chi nhánh NHTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã QR. Theo ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Định, dịch vụ Napas247 bằng mã QR cho phép khách hàng chuyển tiền nhanh từ tài khoản của mình tới tài khoản tại một ngân hàng khác với hạn mức tối đa 500 triệu đồng, thông qua hình thức quét mã QR thanh toán cá nhân. Mã QR thanh toán của mỗi cá nhân là thông tin thanh toán đã được mã hóa gồm: Số tài khoản, mã hiệu ngân hàng, số tiền, nội dung thanh toán, thông tin đơn hàng và các thông tin liên quan, giúp việc khởi tạo lệnh thanh toán được thực hiện nhanh chóng, chính xác và an toàn.
Với phương thức thanh toán này, các NHTM cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thú vị trong giao dịch tín dụng không dùng tiền mặt, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay.
PHẠM TIẾN SỸ