Sẽ có chính sách mới hỗ trợ ngư dân và tàu 67
Ngày 7.6.2021, Bộ NN&PTNT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến, trong đó có đề nghị: Cần có thêm các chính sách và nguồn lực thích đáng để tiếp tục hỗ trợ, bảo vệ ngư dân đánh bắt xa bờ yên tâm sản xuất, góp phần bảo vệ biển, đảo và biên giới Quốc gia; có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện về thời hạn trả nợ, lãi suất đối với các trường hợp ngư dân vay vốn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 nhưng đánh bắt, khai thác thủy sản không hiệu quả.
Theo đó, Bộ NN&PTNT cho biết hiện đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 17/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, sẽ có các chính sách sau: Tiếp tục hỗ trợ lãi suất vốn vay đối với chủ tàu đóng mới, nâng cấp tàu cá đã thực hiện theo quy định tại Điều 4 Nghị định 67/2014/NĐ-CP; Cho phép chuyển đổi chủ tàu không còn khả năng tiếp tục thực hiện dự án đóng mới, nâng cấp tàu hoặc chủ tàu đã hoàn thành đóng mới, nâng cấp tàu nhưng không còn đủ năng lực để hoạt động khai thác hải sản, chủ tàu mới tiếp tục được hưởng hỗ trợ lãi suất khi nhận bàn giao tàu và khoản nợ vay từ chủ tàu cũ; Cho vay vốn lưu động đối với chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên có giấy phép khai thác thủy sản còn hiệu lực; Chính sách bảo hiểm; Chính sách hỗ trợ một lần chi phí duy tu, sửa chữa định kỳ đối với tàu cá vỏ thép; Chính sách hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao; Chính sách đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên tàu cá, kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ tiên tiến trên tàu cá; Hỗ trợ chuỗi giá trị, bảo quản sản phẩm nâng cao hiệu quả...
Thăm dò của chúng tôi trong ngư dân về thông tin trên, nhiều chủ tàu, ngư dân trong tỉnh vui mừng, bày tỏ mong muốn “từ dự thảo đến hiện thực” trong thời gian ngắn nhất có thể. Nghị định này được ban hành cũng sẽ góp phần để các cấp, ngành, địa phương giải tỏa “áp lực” khi giải quyết những bất cập, hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện theo quy định thời gian qua đối với tàu cá, ngư dân…
MAI THƯ