Đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014:
Vừa vui vừa lo
Việc Bộ GD&ĐT giảm bớt 2 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã được đa số học sinh, phụ huynh, giáo viên đồng tình. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui giảm áp lực thi cử, nhiều trường đang quan tâm và tỏ ra lo lắng về cách xét tốt nghiệp, ôn tập và tổ chức kỳ thi sắp tới.
Có nảy sinh chuyện nâng điểm khống?
Điểm tốt nghiệp sẽ được tính bằng công thức: Điểm trung bình các bài thi cộng với điểm trung bình cả năm của lớp 12 chia 2, rồi cộng thêm điểm khuyến khích (nếu có). Cách tính này khá “dễ thở” với học sinh lớp 12 ở các trường công lập, vì phần lớn các em có điểm trung bình các môn từ 5,0 trở lên. Thế nhưng, đây lại là nỗi lo của khá nhiều học sinh ở các trường công lập tự chủ tài chính và tư thục.
Cô Nguyễn Thị Hạnh Trang, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (thị xã An Nhơn), chia sẻ: “Thống kê điểm học kỳ I vừa qua cho thấy, khá nhiều học sinh lớp 12 có điểm trung bình các môn từ 3,5 đến dưới 5,0. Các quy định trước đây cho phép một học sinh lớp 12 có học lực yếu, hạnh kiểm trung bình được thi tốt nghiệp, và chỉ cần tổng điểm trung bình các môn đủ 5 là đậu. Nhưng bây giờ, các em này phải đạt 6-7 điểm”. Cô Trang còn cho rằng, cách xét tốt nghiệp mới có thể sẽ hiệu quả ở những năm học tới, khi học sinh xác định mục tiêu học tập để đạt kết quả trong kỳ thi tốt nghiệp. Còn hiện tại, không ít học sinh của trường đang lo lắng, nhất là số học lệch các môn thi đại học, bỏ lơ những môn còn lại từ đầu năm học.
Rõ ràng, học sinh thi tốt nghiệp ít hơn sẽ vui hơn, nhưng “đầu vào” các trường công lập tự chủ tài chính và tư thục tương đối thấp, nhiều hiệu trưởng quan ngại, giáo viên các bộ môn sẽ tìm cách nâng điểm để giúp học sinh dễ dàng vượt qua kỳ thi.
Ủng hộ việc đưa môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn ngay từ đầu, nên nhóm phụ huynh của lớp 12A1 Trường THPT Quốc học Quy Nhơn rất phấn khởi khi biết thông tin đổi mới kỳ thi năm nay. Dù vậy, nhiều người đang băn khoăn trước việc đề thi môn Ngoại ngữ sẽ gồm cả phần viết luận và trắc nghiệm. “Tôi đã động viên con chọn Ngoại ngữ là 1 trong 2 môn tự chọn, nhưng giờ lại đâm hoang mang không biết cách thi thế nào. Trong 60 phút liệu có đủ thời gian giải quyết được phần viết luận không”, chị Kiều Liên ở đường Nguyễn Huệ, TP Quy Nhơn tâm sự.
Làm gì để ôn và thi hiệu quả?
Theo dự kiến của Bộ, kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4.6. Trong 3 tháng tới, ngoài việc đảm bảo hoàn thành chương trình dạy-học, cộng với những việc mới mẻ như tiến hành cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn rồi lên kế hoạch ôn tập phù hợp, nhiều trường lo lắng sẽ khó thể chu toàn.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, học sinh sẽ thi 4 môn gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong 6 môn là Lý, Sinh, Hóa, Địa, Sử và Ngoại ngữ. Điểm xét tốt nghiệp = (điểm trung bình các bài thi + điểm trung bình cả năm lớp 12)/2 + điểm khuyến khích (nếu có). Việc xếp loại bằng tốt nghiệp không tính điểm khuyến khích.
Bộ đang đưa dự thảo 4 phương án bố trí lịch thi. Phương án 1 - Thi 4 buổi trong hai ngày. Phương án 2 - Tổ chức thi 5 buổi trong 2,5 ngày. Phương án 3 - Tổ chức thi 6 buổi trong 3 ngày. Phương án 4 - Thi trong 4 ngày, mỗi buổi học sinh thi 1 môn.
Ông Trần Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường Quốc học Quy Nhơn, khá lo lắng khi nghĩ đến việc tổ chức ôn tập cho học sinh sao cho hiệu quả: “Mọi chuyện đều phải chờ chỉ đạo chính thức của Sở. Nhưng để chủ động và có thể mau chóng triển khai các phần việc, tôi và một số hiệu trưởng đang tính dần cách ôn tập cho học sinh. Tôi đang nghĩ đến phương án chia theo cặp môn như Hóa-Lý, Hóa-Sinh, Sử-Địa…, nghĩ chuyện bố trí phòng học, phân công giáo viên sao cho hợp lý…”.
Có 198 học sinh lớp 12, trong đó có 83 học sinh là người dân tộc thiểu số, Trường Dân tộc Nội trú Vân Canh đang nỗ lực nâng cao tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay. Ông Nguyễn Phong Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường đang tính đến khả năng cho học sinh tự chọn môn thi trước. Với những học sinh có sức học làng nhàng, hoặc yếu đều các môn, có thể trường sẽ giúp các em chọn môn thi phù hợp với lực học.
Ông Hải cởi mở: “Năm nào trường cũng có vài học sinh là người dân tộc thiểu số thi rớt tốt nghiệp. Năm ngoái rớt 12 em, tỉ lệ đậu 88%. Bộ đổi mới cách thi đang mở ra hy vọng tăng tỉ lệ học sinh thi đỗ, muốn vậy phải có cách ôn thi thật hiệu quả. Ban giám hiệu đang nghĩ đến vài phương án ôn tập, sẽ tiến hành tham khảo ý kiến của hội đồng sư phạm nhà trường”.
Cho đến nay, Bộ vẫn chưa quyết định phương án thi. Đây cũng là điều đa số các trường và phụ huynh lo lắng, bởi không loại trừ khả năng một học sinh phải thi 2 môn trong 1 buổi kéo dài 3-4 tiếng đồng hồ hoặc thi 3 môn trong 1 ngày. Một số giáo viên cho rằng, lịch thi có thể sẽ ảnh hưởng đến việc học sinh chọn môn tự chọn.
NGỌC TÚ
Sẽ triển khai kịp thời khi có hướng dẫn của Bộ
Với những thay đổi lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở GD&ĐT sẽ định hướng như thế nào đối với việc dạy- học ở các trường THPT trong thời gian tới. Ông Đào Đức Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, đã cho biết.
Sở chỉ đạo các trường tổ chức dạy đúng và đủ các môn học theo phân phối chương trình hiện hành, không được cắt xén, dồn tiết… Đồng thời sẽ hướng dẫn các trường tư vấn và định hướng cho học sinh trong việc chọn môn thi tự chọn phù hợp với năng lực của từng em.
Những điều chỉnh của Bộ GD&ĐT đã được giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội phấn khởi đón nhận. Tuy nhiên, khó khăn có thể xảy ra là một số trường không đủ phòng học để tổ chức cho học sinh ôn tập theo từng môn. Sở GD&ĐT sẽ hướng dẫn cho các trường tổ chức cho học sinh đăng ký, tùy theo số lượng học sinh đăng ký mà tổ chức biên chế lớp và phân công giáo viên bộ môn hướng dẫn ôn tập cho phù hợp.
Sở sẽ tổ chức tập huấn cho giáo viên dạy lớp 12 các môn nói trên, hướng dẫn học sinh ôn tập cho có hiệu quả. Sở cũng đã yêu cầu Công ty Sách - Thiết bị Bình Định đăng ký với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mua Tài liệu Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2013- 2014 (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với các tác giả là nhà giáo giỏi, giàu kinh nghiệm, là tổng chủ biên, chủ biên, tác giả sách giáo khoa THPT tổ chức biên soạn). Dự kiến ngày 15.3 tới, tài liệu 2 môn: Ngữ văn và Toán sẽ phát hành. Với tài liệu này, việc ôn tập của các em sẽ bám sát yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông hơn.
Hiện nay, Sở GD&ĐT chưa nhận được văn bản chính thức chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Khi có văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở sẽ hướng dẫn kịp thời để các trường tổ chức ôn tập cho học sinh; thực hiện các công việc chuẩn bị tổ chức cho học sinh thi tốt nghiệp THPT, không để sai sót có thể xảy ra trong khâu lập hồ sơ đăng ký dự thi, nhất là việc tổng hợp môn thi tự chọn của học sinh.
N.T (Ghi)