“Đau mắt” với quảng cáo, rao vặt
Từ năm 2007, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 08 về việc “Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt”, đưa ra những quy định cụ thể thực hiện công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan ở TP Quy Nhơn vẫn đang là vấn đề nóng, gây mất mỹ quan, làm ảnh hưởng đến nếp sống văn minh đô thị. Các thông tin quảng cáo, rao vặt được dán, sơn tràn lan ở các trụ điện, trụ đèn tín hiệu giao thông, tường cơ quan, trường học, nhà dân, nhà chờ xe buýt… Thậm chí có người còn dán rao vặt bán nhà trên bảng tuyên truyền an toàn giao thông như ở ngã ba Đống Đa.
Cách đây mấy năm, Sở VH-TT&DL đã cho xây dựng thí điểm các bảng thông tin công cộng dành cho quảng cáo, rao vặt, nhưng không đạt hiệu quả như dự kiến, khi chỉ có một vài cơ sở kinh doanh chịu đến đăng ký thông tin. Cuối năm 2012, Phòng Văn hóa - Thông tin TP Quy Nhơn cũng vận động xã hội hóa triển khai việc lắp đặt một số các cụm thông tin quảng cáo rao vặt. Các cụm thông tin này có kiểu dáng bắt mắt, được thiết kế theo mô hình đèn kéo quân, hộp đèn phủ bạt hiflex, có đèn chiếu sáng nội dung, mô tơ tự động xoay tròn các mặt nội dung quảng cáo rao vặt. Trong giai đoạn phát huy hiệu quả ban đầu, đã có 3 cụm thông tin ở một số góc vỉa hè Trung tâm Thương mại Quy Nhơn, vỉa hè đường Tăng Bạt Hổ bị một số người thiếu ý thức phá rách gây hư hại.
Đã nhiều lần, các đoàn viên thanh niên ở TP Quy Nhơn nhẫn nại gỡ bỏ, tẩy xóa các quảng cáo, rao vặt. Thế nhưng, sau đó lại có một số người trẻ, trong số đó có các sinh viên lại đi dán quảng cáo, rao vặt trên nhiều tuyến đường. Những chuyện trái ngược như thế khiến quảng cáo, rao vặt đã trở thành “vấn nạn” khó dẹp ở nhiều địa điểm, tuyến đường trung tâm ở TP Quy Nhơn.
Để “diệt tận gốc” quảng cáo, rao vặt bừa bãi, cần có sự phối hợp thực sự đồng bộ và chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương. Các Đội Kiểm tra liên ngành 814, 178 và UBND các phường, xã trên địa bàn TP Quy Nhơn cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm một cách thường xuyên và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cần lưu tâm hơn đến công tác tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, các đối tượng thường xuyên có nhu cầu đăng quảng cáo, rao vặt.
MAI THƯ