Công tác giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1:
Phấn đấu đến 31.3 hoàn thành toàn tuyến
Ông Trần Châu
Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Bình Định thời gian qua vẫn còn chậm so với yêu cầu. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT, quanh vấn đề này.
* Xin ông cho biết tiến độ GPMB Dự án cải tạo, mở rộng QL 1 trên địa bàn tỉnh ta tính đến thời điểm này?
- Dự án mở rộng QL 1 đoạn km1.125 - km1.243 qua tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118 km với tổng mức đầu tư 7.798,5 tỉ đồng do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư tiểu dự án thành phần GPMB gồm Sở GT-VT và UBND huyện Hoài Nhơn. Các địa phương có đất đai phải GPMB để thực hiện dự án gồm: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước, thị xã An Nhơn và TP Quy Nhơn. Kinh phí phục vụ công tác GPMB là 1.053,298 tỉ đồng. Thời gian qua, ngành GT-VT, Ban quản lý (BQL) GPMB cùng chính quyền các địa phương đã nỗ lực đẩy mạnh công tác GPMB, song nhìn chung kết quả đạt thấp so với kế hoạch.
Đến thời điểm hiện nay, với việc GPMB trên toàn tuyến, đã tiến hành phê duyệt phương án đền bù, tái định cư cho 2.307 hộ/3.085 hộ, đạt 71%. Tổng số diện tích đất đã đền bù bàn giao cho nhà thầu thi công là 70,67 ha/126,77 ha, đạt 55,7%. Tính theo chiều dài cả tuyến, đơn vị chức năng đã đền bù, GPMB 57,8 km/85,3km, đạt 67,7%. Về diện tích đất nông nghiệp đã đền bù, bàn giao cho đơn vị thi công là 65,32 ha/74,95 ha, chiếm tỉ lệ 87,1% so với yêu cầu. Về diện tích đất thổ cư đã đền bù, bàn giao mới chỉ thực hiện được 1,06 ha/28,93 ha, tương ứng 3,66%. Về các diện tích đất khác đã đền bù, bàn giao đạt 4,29 ha/22,89 ha, tương ứng 18,74%.
Với công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, cáp thông tin viễn thông…, đã tiến hành lắp dựng được 75 trụ và thi công xong 50 móng trụ, chuẩn bị chuyển dây nhổ bỏ 125 trụ cũ, di dời 2,3 km cáp thông tin viễn thông, di dời 240 m kênh mương thủy lợi, công trình thoát nước ven tuyến QL…
* Đâu là nguyên nhân dẫn đến tiến độ GPMB Dự án giao thông QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh ta bị chậm, thưa ông?
- Trong thời gian qua, công tác GPMB QL1 qua địa bàn tỉnh bị chậm do nhiều nguyên nhân. Trong quá trình triển khai dự án, Bộ GT-VT có thay đổi quy mô xây dựng toàn tuyến nên phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế ban đầu, như đến thời điểm này nhà đầu tư BOT bắc Bình Định vẫn chưa cắm cọc mốc GPMB. Mặt khác, việc bàn giao tim tuyến, cọc mốc GPMB theo bước thiết kế cơ sở không chuẩn xác, sau khi hoàn thành hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công có sự điều chỉnh sai lệch nhiều nên phải thực hiện lại.
Dự án đi qua nhiều địa phương, phải xây dựng nhiều khu tái định cư, nhưng kinh phí phục vụ xây dựng khu tái định cư không có trong dự án, các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối ngân sách để thực hiện công việc này. Việc di dời các công trình công cộng như hệ thống điện, cáp quang viễn thông, đường ống nước gặp khó khăn do không có mặt bằng để di dời ở các đoạn qua khu dân cư, đô thị. Trong công tác di dời các công trình công cộng, các chủ sử dụng công trình chậm lập phương án bồi thường và triển khai di dời công trình đã ảnh hưởng đến tiến độ GPMB…
* Trong thời gian đến, ngành GT-VT tỉnh sẽ có những giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tạo điều kiện triển khai thi công dự án?
- Để giải quyết những vướng mắc nói trên, đẩy nhanh tiến độ GPMB, ngày 20.2.2014, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả đạt được trong công tác GPMB Dự án QL1 và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hiện nay. Tại cuộc họp, Sở GT-VT đề nghị BQL Dự án 2 (Bộ GT-VT) và các nhà đầu tư BOT khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cắm cọc GPMB chính thức và bàn giao để các Ban bồi thường GPMB ở các địa phương lập phương án bồi thường, đồng thời làm cơ sở cho các chủ quản lý và sử dụng công trình công cộng triển khai thực hiện di dời. Trong quá trình triển khai thực hiện, đề nghị BQL Dự án 2 phải có mặt thường xuyên tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với Sở GT-VT, Ban bồi thường GPMB địa phương xử lý giải quyết các vướng mắc tại hiện trường để đảm bảo tiến độ đề ra.
Về kinh phí chi trả bồi thường GPMB cho các hộ dân, đề nghị các nhà đầu tư BOT tạm ứng trước kinh phí và Bộ GT-VT tiếp tục tạm ứng kinh phí khoảng 200 tỉ đồng để thực hiện công tác này trong quý 1.2014. Đặc biệt, vai trò của chính quyền trong công tác GPMB là rất lớn, Sở GT-VT đề nghị chính quyền các địa phương cần vào cuộc chỉ đạo một cách quyết liệt hơn nữa. Ngoài ra, về phần mình, trong thời gian đến, Sở GT-VT sẽ chỉ đạo BQL Dự án công trình giao thông và các phòng chức năng tăng cường hơn nữa công tác GPMB, phấn đấu đến ngày 31.3 sẽ hoàn thành GPMB toàn tuyến để bàn giao cho nhà thầu thi công.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN HÂN (Thực hiện)