Kiềm chế tai nạn giao thông:
Chú trọng phòng ngừa từ cơ sở
Đó là biện pháp mà theo đại tá Mạc Văn Cuộc, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an (CA) tỉnh nhận định, nếu được thực hiện sẽ góp phần quan trọng phòng ngừa vi phạm các quy định về trật tự ATGT, kiềm chế TNGT.
Năm 2013, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 mặt. Kết quả đó được duy trì trong 3 tháng đầu năm 2014 (từ ngày 16.11.2013 đến 15.2.2014) với 130 vụ TNGT xảy ra, làm chết 65 người, bị thương 134 người, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 41 vụ, giảm 35 người bị thương, nhưng lại tăng 10 người chết.
Tuy TNGT giảm về số vụ nhưng chưa thật bền vững khi ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của nhiều người, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên chưa cao. Ngoài ra, tình trạng ô tô tải, ô tô khách chở quá khổ, quá tải còn xảy ra và có tính phổ biến với tỉ lệ vi phạm cao trong số lượng phương tiện được kiểm tra. Nguyên nhân khiến TNGT giảm chưa bền vững còn là vì công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến tỉnh lộ chưa được CA các địa phương thật sự chú trọng, tuyến đường bê tông nông thôn hầu như bỏ ngỏ.
Trong các yếu tố trên, việc người tham gia giao thông có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hiệu quả là những yếu tố có tính đảm bảo cao, nếu được tiến hành từ cơ sở sẽ có tác dụng tích cực.
Chính vì vậy, công tác đảm bảo trật tự ATGT từ cơ sở đã được CA tỉnh chỉ đạo CA các huyện, thị xã, thành phố huy động các lực lượng cảnh sát khác và CA xã phối hợp cùng CSGT tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Vì đây là biện pháp không chỉ đảm bảo trật tự ATGT, phòng ngừa TNGT mà còn góp phần phòng chống tội phạm hiệu quả. Tuy nhiên, theo đại tá Mạc Văn Cuộc, hiện nay công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT ngay từ cơ sở chưa được quan tâm đúng mức.
Cụ thể là nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể và nhà trường tiến hành công tác tuyên truyền, giáo dục chưa đi vào trọng tâm và còn nặng về hình thức, chiếu lệ; không ít gia đình buông lỏng việc dạy dỗ con cái, để con em đi mô tô, xe máy đến trường. Nhiều chủ hàng, nhà xe còn cố tình cho xe chở quá tải, quá khổ và dư khách nhưng chưa được kiểm tra, ngăn chặn trước khi xuất bến. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, đường bê tông nông thôn chưa đồng đều giữa các địa phương... Những biểu hiện trên đã phần nào hạn chế hiệu quả công tác phòng ngừa vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT từ cơ sở.
Vì vậy, năm 2014 và những năm tiếp theo, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện các yếu tố nhằm đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng cần kiên quyết khắc phục những biểu hiện trên để làm giảm số vụ TNGT một cách bền vững, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.
MAI LINH GIANG